[Review] Những cuốn sách gợi ý từ BTS

Sách của BTS

Là fan hâm hộ Kpop đã lâu nhưng phải đến BTS mình mới trở thành một fan đúng nghĩa, không chỉ bởi những màn trình diễn hoành tráng mà thực chất là do những thông điệp và nhóm nhạc muốn truyền tải đến mọi người. Sách có lẽ là "cheapest moment" mà fan có thể có được với thần tượng và mình cũng không thường đọc văn học Hàn Quốc nên cũng có thể coi như một dịp để tìm hiểu thêm về các tác giả người Hàn. Và khá vui là những cuốn sách các thành viên đọc cũng mang nhưng giá trị và thông điệp tích cực như âm nhạc của họ. Mình nghĩ là những cuốn sách này cũng sẽ nhận được sự động cảm của nhiều người trẻ trong xã hội hiện nay nên quyết định viết bài review này.

1. DEMIAN - Hermann Hesse

Review Demian

Demian là cuốn sách truyền cảm hứng cho BTS trong album Wing và đặc biệt trong MV Blood Sweat & Tear. Demian là tác phẩm của nhà văn nổi tiếng của Đức - Hermann Hesse, đây là câu chuyện kể về hành trình trưởng thành của Emil Sinclair.

Trước hết về phần bìa sách, phải nói là được thiết kế khá ấn tượng với 2 màu trắng đen, đồng thời bản đặc biệt còn có bookmark và mini quote (một món quà nhỏ cho ARMY). Một trong những bìa sách đơn giản mà mang lại hiểu quả cao. 

Về nội dung, bắt đầu câu chuyện từ thời điểm Emil Sinclair còn bé, khi cậu nhận thức được sự khác biệt về tư tưởng với những người thân của mình. Nếu người thân cậu ở một thế giới, thì những điều thu hút cậu lại hiện lên dường như ở một thế giới thứ 2 - có phần đen tối hơn - mà điển hình hiện hữu tại người bạn bí ẩn Max Demian. Đứng giữa ngưỡng cửa của trắng và đen, thiện và ác, Sinclair phân vân về lựa chọn của mình, và con đường đi tìm bản ngã bắt đầu. Từ Demian cậu biết đến vị thần Abraxas - vừa là thần vừa là quỷ, hiện thân của cả ảnh sáng và bóng tối. Để rồi trong suốt thời gian trưởng thành, Sinclair đã nhận ra rằng nhiều lúc bạn không thể rạch ròi giữa trắng và đen, giữa thiện và ác. Trưởng thành là quá trình khi gặp nhiều tổn thương, vấp ngã, khó khăn thì những quyết định bạn đưa ra chính là cách định hình con người bạn. Có cả bóng tối lẫn ánh sáng mới thực sự có thể khắc họa con người một cách chính xác nhất.

Nội dung có nhiều hình ảnh biểu tượng cùng với tín ngưỡng cũng có lẽ khiến bạn hơi khó cảm thụ câu chuyện nhưng cho đến cuối cùng thì ý nghĩa được thể hiện khá rõ nên mình nghĩ đây cũng không phải là một cuốn sách quá khó đọc. Cuốn sách này có thể là một gợi ý tốt cho những người trẻ khi đang băn khoăn giữa một xã hội đầy cám dỗ ngoài kia. Hãy nghe tiếng nói của bản thân và bạn sẽ hiểu được con người của mình thôi.

"Chú chim non đấu tranh thoát khỏi quả trứng.

Quả trứng là thế giới.

Ai muốn được sinh ra,

Trước hết, phải phá hủy một thế giới"


2. Tôi quyết định sống cho chính tôi - Kim Suhuyn

Review Tôi quyết định sống cho chính tôi

Cuốn sách là những chia sẻ của nhà văn trẻ Kim Suhuyn về những quan niệm về cuộc sống của cô qua quá trình trưởng thành. Vì do trong cùng độ tuổi và sinh sống tại Hàn Quốc - cũng là một quốc gia Châu Á - mình thấy những quan điểm tác giả nêu lên sẽ nhận được khá nhiều sự đồng cảm từ những độc giả trong độ tuổi 20 - 30. Mình khá thích ý kiến khi nêu lên quan điểm đánh giá con người ở Hàn Quốc và Châu Á nói chung bằng những con số: chiều cao, cân nặng, diện tích nhà, tiền lương,... Và khi gỡ bỏ những con số đi thì con người bạn còn gì? Những điều thực sự thể hiện con người bạn nằm ngoài cuộc đua xếp hạng lẫn nhau bằng những con số. 

Ngoài ra, cuốn sách còn rất nhiều quan niệm sống khác mà những người trẻ có thể đồng cảm vì nó đến từ những áp lực mà chúng ta hiện nay phải trải qua. Cuốn sách như một lời cổ vũ: Hãy bỏ qua những áp lực của xã hội, mặc kệ cái nhìn của người ngoài hãy cứ sống cho chính bạn. 

"Dù tôi sống thế nào, tôi vẫn luôn cổ vũ chính mình" - Kim Suhuyn


3. Sức mạnh của ngôn từ - Shin Dohyeon & Yun Naru

Review Sức mạnh của ngôn từ

Cuốn sách này muốn truyền tải tới người đọc về tầm quan trọng của ngôn từ, cách bạn chọn từ ngữ, các diễn đạt, khả năng lắng nghe, phân tích có thể chuyển biến tình huống, khiến bạn hiểu bản thân và đối phương hơn. Mình ít khi đọc các sách self-help không phải vì không có ích mà do luôn cảm thấy mỗi người có một cách phát triển bản thân khác nhau, cách áp dụng được với người này có thể không hiệu quả với người khác, từng cá nhân sẽ tự tìm được cách phù hợp nhất với mình. 

Với cuốn sách này, tác giả không viết theo cách đưa ra những điều bạn phải làm mà đưa dẫn chứng câu chuyện của các vĩ nhân, nhà triết học về cách sử dụng ngôn từ. Độc giả có thể tìm được những câu chuyện ấn tượng với bản thân để ghi nhớ và vận dụng. Nếu đang muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp & lắng nghe bạn có thể tìm đọc thử cuốn sách này, biết đâu bạn sẽ đọc được câu chuyện ấn tượng và tự tìm ra cách áp dụng riêng cho mình.


4. Hạnh Nhân - Sohn Won Pyung

Review Hạnh Nhân - Sohn Won Pyung

Mình nhìn thấy cuốn sách này khi thấy các thành viên đọc nó trong BTS In the Soop, và may mắn là sách đã được xuất bản ở Việt Nam. 

Một phần nhỏ trong não gọi là Hạnh Nhân là nơi kiểm soát mọi cảm xúc của con người, Yoon Jae sinh ra với một hạnh nhân nhỏ bất thường khién cậu không cảm nhận hay bộc lộ cảm xúc như những người khác. Cảm xúc là thứ khiến chúng ta khác biệt so với các động vật khác. Vậy cuộc sống không có cảm xúc có khiến bạn khác con người? Và rồi Yoon Jae gặp Gon - một người trái ngược bộc lộ cảm xúc một cách mãnh liệt. Liệu rằng những cảm xúc, lời nói phẫn nộ ấy có thể hiện hoàn toàn con người Gon? Câu trả lời dành cho các độc giả ở cuối tác phẩm khi tình bạn của Yoon Jae và Gon phát triển.

Một câu chuyện về tình người với cách kể chuyện khá mạch lạc. Trước khi đọc đến những dòng cuối của sách, "Hạnh nhân" đối với mình là một câu chuyện hay nhưng không phải quá ấn tượng. Điểm ấn tượng nhất với mình lại không phải ở cái kết và ở phần lời tựa cuối của tác giả, cô chia sẻ lý do vì sao viết câu chuyện này khiến mình nhận ra được ý nghĩa sâu sắc hơn mà tác giả muốn gửi gắm. 

Ngoài việc, đây một tác phẩm khá hay dành cho thanh thiếu niên thì sau khi đọc chia sẻ của tác giả mình nghĩ cũng khá hợp với các bà mẹ trẻ nữa :))

"Tôi quyết định sẽ đương đầu với cuộc sống.Như cuộc sống vẫn lao vào tôi từ trước tới nay. Bằng đúng những gì tôi cảm nhận được."

----------------------------------------------------------------

Kết thúc bài review về 4 tác phẩm truyền cảm hứng từ BTS ở đây. Những cuối sách này cũng truyền tải đúng những thông điệp mà nhóm nhạc muốn gửi gắm đến bản thân và fan hâm mộ và cũng là lời nhắn mà mỗi người chúng ta nên luôn nhớ nhắc nhở bản thân mình:

LOVE YOURSELF ❤️

SPEAK YOURSELF ❤️

Hẹn gặp lại các bạn ở bài review tiếp theo nhé!

Tags:

Share:

0 nhận xét