Hướng dẫn thủ tục hoàn thuế tại Hàn Quốc

Hoàn thuế tại Hàn Quốc

Không biết có ai để ý thấy lịch trình chi tiết viết thiếu ngày 6 không nhỉ? Đó là vì ngày nayf mình có ý định giữ sức cho hôm sau đi Jeonju nên dành hoàn toàn thời gian cho việc mua sắm, quẩy tưng bừng tại khu Myeongdong. Sau một ngày lượn đủ các loại Brand mỹ phẩm cộng Lotte duty free, mình đã rút ra được bài học quan trọng về cách thức Hoàn thuế tại Hàn.

Nếu ai cũng là tín đồ shopping thì đừng bỏ lỡ bài này, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá đấy.

Điều kiện để hoàn thuế là gì?

Mọi hóa đơn từ 30.000 won trở lên tại một cửa hàng sẽ đủ điều kiện để hoàn thuế.

Hoàn thuế được bao nhiêu tiền?
Ai cũng biết thuế VAT là 10%, tuy nhiên đây sẽ không phải là mức bạn nhận được khi hoàn thuế đâu.
Bạn sẽ chỉ được hoàn 5 - 8% tùy vào giá trị hóa đơn.

Nằm lòng ngay bảng quy đổi dưới đây, để là một tín đồ mua sắm thông thái. Mức hoàn thuế của Hàn tính theo từng khoảng giá trị: (Mình tổng hợp tại thời điểm T10/2018)

30,000won - 49,000won :  hoàn 2.000won 
50,000won - 74,000won : hoàn 3.000 won
75,000won - 99,000won : hoàn 5,000 won 
100.000 won - 124,000 won: hoàn 6,000 won

Còn mức khác bạn có thế tính tại đây: https://www.koreataxfree.com/member/calculator.do

Chú ý khoảng chi tiêu của bạn vận dụng bộ não tính toán để thanh toán thật thông minh.
Hóa đơn 30.000 won và 45,000 won hoàn mức như nhau, vậy nếu vẫn còn nhu cầu thì chẳng tội gì mà không mua thêm đồ để nâng hóa đơn lên 50,000 won và được hoàn thêm 1,000 won.

Hoàn thuế tại Hàn Quốc
Hóa đơn 30.000w và 45.000w đều được hoàn lại 2.000w

Hoặc tổng các món đồ bạn định mua trị giá 60,000 won thì thay vì thanh toán một lần bạn nên tách ra làm 2 hóa đơn 30,000 thì bạn sẽ được hoàn thuế là 4,000 won thay vì 3,000 won (bài toán này là từ kinh nghiệm thực tế luôn nhé)

Đấy ai bảo đi mua sắm là không phải nghĩ, tính toán đau cả đầu ý chứ. Kinh nghiệm này không phải ai cũng biết đâu nếu đã có người tổng hợp sẵn cho rồi thì nhớ tận dụng nhé.

Cách thức hoàn thuế thế nào?
 Lotte, Shinsegae, Shilla duty free: tọa lạc trong các trung tâm thương mại lớn. Giá bán đã được trừ thuế, bạn chỉ việc chọn đồ và thanh toán. Tuy nhiên, chủ yếu có các thương hiệu lớn, hoặc những sản phẩm tiêu biểu nhất của các thương hiệu nhỏ hơn, không đầy đủ như khi bạn mua cửa hàng hãng bên ngoài. Ở đây thì bạn sẽ được chứng kiến cảnh kéo vali đi mua đồ là có thật  
 Các cửa hàng ngoài: Hãy chú ý các cửa hàng có biểu tượng sau để chắc chắn được hoàn thuế.
Nguồn ảnh: kto

Có 2 kiểu hoàn thuế:
- Hoàn thuế tại chỗ: các cửa hàng lớn như Olive Young, Aritaum hoặc bất kỳ của hàng nào treo biển "Tax refund immediately" bạn đều có thể lấy lại tiền thuế ngay tại quầy thu ngân khi trình hộ chiếu. Đây cũng là cách lấy được tiền thuế dễ dàng nhất, vì tiền thuế được giảm luôn trực tiếp trên hóa đơn.
- Hoàn thuế tại sân bay: khi thanh toán bạn cần nói với nhân viên rằng muốn làm hoàn thuế, key word "tax refund". Nhân viên sẽ xuất cho bạn hóa đơn kèm phong bì hướng dẫn hoàn thuế. Bạn cần giữ tất cả các hóa đơn này để làm thủ tục nhận lại tiền tại sân bay.

Hoàn thuế tại sân bay như thế nào?
Sân bay Incheon rất rộng nên mình có lời khuyên nếu muốn làm thủ tục hoàn thuế - check in - shopping thì bạn nên có mặt 4 tiếng trước giờ bay. Không những xếp hàng check in lâu (nhiều người Việt Nam mang hàng về bán, ai cũng phải mấy thùng đồ) mà Gate của Vietjet cũng ở tận phía cuối con đường luôn (từ cửa check in đến gate mất 40 phút). Lưu ý trước nên nếu đã quá sát giờ bạn nên bỏ qua hoàn thuế.

Còn nếu đủ thời gian thì khi đến sân bay, chưa làm thủ tục gửi hành lý vội, đi thẳng đến sau quầy E và D, bạn sẽ nhìn thấy quầy tax refund có người hướng dẫn. Có rất nhiều máy hoàn thuế tự động, nhưng mà nhiều hóa đơn bạn không thể hoàn thuế bằng cách này, vì thế hãy cứ tìm quầy có người hướng dẫn để nhận được chỉ dẫn chính xác.
Nguồn ảnh: kto
Sau khi xem hóa đơn, hải quan sẽ đóng dấu cho bạn và hướng dẫn bạn cách lấy tiền hoàn thuế (với các hóa đơn hoàn được ở máy tự động) còn không sẽ chỉ dẫn bạn vào đúng Gate có quầy hoàn thuế (sau khi đã làm thủ tục xuất cảnh) của mỗi hãng - thông thường là gate 27 - 28. 
Nguồn ảnh: GlobalBlue

Lúc này bạn có thể gửi hành lý và cầm hóa đơn đến gate 28 để lấy tiền mặt. Và tiếp tục công cuộc shopping ở các của hàng duty free tại đây trước khi lên máy bay về nước.

Vậy là đã kết thúc chuỗi bài kinh nghiệm du lịch tự túc tại Hàn Quốc, hy vọng rằng những bài viết này sẽ giúp ích cho những ai đang lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Đừng ngại comment nếu bạn có bất cứ điều gì băn khoăn hay chưa rõ cần trợ giúp về việc du lịch Hàn Quốc, mình sẽ giải đáp (nếu có thể) bằng tất cả những kiến thức tích lũy vẫn còn lưu giữ được trong bộ não cá vàng này .

Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo .




Share:

0 nhận xét