[Review] Nhà giả kim

[Review] Nhà giả kim
Nhà giả kim - Paulo Coelho

Không biết các chiến lược marketing có thường ảnh hưởng đến quyết định mua sách của mọi người không, mình thì thỉnh thoảng hay có sự tò mò từ những lời giới thiệu một cuốn sách. Nhà giả kim với lời giới thiệu là Cuốn sách bán chạy thứ hai chỉ sau kinh thánh đã gây được sự tò mò của mình. Mình đã quyết định đọc cuốn sách này lại vào đúng cái thời điểm không thể nào phù hợp hơn. :)))

Nhà giả kim kể về cuộc phiêu lưu một chàng trai chăn cừu Santiago đi tìm kho báu ở Kim Tự Tháp xa xôi. Chàng trai chăn cừu đang rất hài lòng về cuộc sống của mình vào thời điểm nhận được dấu hiệu về chuyến đi tìm kho báu của cuộc đời. Lúc đó Santiago đối diện với câu hỏi có nên nắm bắt cơ hội đó mà từ bỏ đàn cừu, là thứ gắn bó, là điều cậu thông thạo cả cuộc đời để đi đến Ai Cập xa xôi, nơi cậu chưa từng đặt chân đến theo đuổi một giấc mơ mà với chính cậu cũng thấy là xa vời. 

Với quyết định theo đuổi cuộc hành trình, chàng trai đã gặp được nhiều người kể từ vị vua xứ Salem, bọn cướp, ông chủ cửa tiệp pha lê, cô gái ở sa mạc đến nhà giả kim thông thái. Những người này dạy cho cậu những bài học trong cuộc sống là những dấu hiệu, những khó khăn, những ví dụ về sự từ bỏ, về tình yêu và hình mẫu một người thầy dẫn đường trong cuộc đời. Những triết lý được lồng ghép rất khéo trong câu chuyện, trong đó độc giả học được về ý chí quyết tâm theo đuổi ước mơ; về quyết định khi gặp khó khăn hay đứng giữa ngã ba đường; những phút yếu lòng, nghi ngờ muốn từ bỏ. Các tác phẩm kinh điển luôn chứa đựng các triết lý của cuộc sống, nhưng với Nhà giả kim, bạn sẽ không cảm thấy khô khan khi đọc hay cảm thấy mình đang bị thuyết giáo, các bài học đến một cách rất tự nhiên từ những câu chuyện đơn giản.

"Khi người nào muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ chung sức lại để người ấy đạt được điều mơ ước." Là lời nhà giả kim đã nói với Santiago cũng là lời gửi gắm của tác giả đến người đọc, hãy theo đuổi ước mơ của mình. Những bài học cuốn sách mang đến thực sự có giá trị lớn, là bài học mà mỗi người không thể học trong ngày một ngày hai, có khi cần cả cuộc đời này để học. 

Kết lại Nhà giả kim là một cuốn sách vô cùng đáng đọc, chứa đựng những ý nghĩa, bài học của cuộc sống. Tuyệt với hơn nữa là nó được thể hiện qua một câu chuyện vô cùng ngắn gọn, có thể mang đi bất cứ đâu hay đọc lại bất cứ khi nào bạn muốn. Nếu ai đang trong giai đoạn theo đuổi giấc mơ của mình hay đang lạc lối, Nhà giả kim chắc chắn là cuốn sách phù hợp tiếp thêm động lực cho bản thân.


Share:

1 nhận xét

  1. Chủ quan cá nhân:
    Rất thích cách truyện khai thác về yếu tố tâm linh, không phải dưới góc độ tôn giáo tín ngưỡng, mà là tính "tâm linh" tồn tại trong mỗi con người, sự vật hiện tượng. Vạn vật đều có "tâm linh" của riêng mình, kết nối với nhau, và hòa chung vào tâm linh của vũ trụ. Mình cảm thấy say mê với ý niệm này khi đọc tác phẩm ^^

    ReplyDelete