[Review] Pháp y Tần Minh


Bộ truyện này thể hiện chính xác lý do tại sao mình lại thích thể loại trinh thám. Không có tội ác nào hoàn hảo, đã là con người chắc chắn sẽ để lại dấu vết và dù có được che đậy đến đâu vẫn sẽ có người tìm ra được kẽ hở đó. Đây cũng là tác phẩm trinh thám ưng ý nhất mình đọc được trong thời gian gần đây.

Trước hết, bộ truyện này bao gồm 3 quyển chính tổng hợp nhiều vụ án nhỏ, ngoài ra còn có các truyện dài kể về 1 vụ án xuyên suốt. Hiện tại mình mới đọc xong  2 quyển của bộ chính và quyển "Người sống sót", nhưng cũng cảm thấy đã nắm được đủ các yếu tố chính để viết review cho tuyển tập này.


Pháp y Tần Minh tổng hợp nhiều vụ án là hành trình của bác sĩ pháp y Tần Minh trong quá trình làm việc. Các tình tiết trong truyện là hư cấu, tuy nhiên được dựa trên các vụ án có thực cùng với các kiến thức chuyên môn của ngành pháp y từ tác giả. Các câu chuyện có liên kết với nhau theo tiến độ thời gian của nhân vật chính, tuy nhiên các vụ án hoàn toàn độc lập, bạn có thể giở một vụ án bất kỳ trong sách để đọc mà không hoàn toàn ảnh hưởng đến suy luận. (Không cần mở mục lục, mỗi vạch ở mặt ngang của sách là một vụ án, bạn có thể mở bất kỳ vụ án nào để đọc)

Nhiều kiến thức chuyên ngành về cách xác định án mạng hay tai nạn, xác định hung khí, thời gian tử vong, điều tra dấu vết, phục dựng hiện trường,... được mô tả kỹ càng trong tiểu thuyết. Người ta nói người chết rồi không thể nói, nhưng với các bác sĩ pháp y thì nhiệm vụ quan trọng nhất đó chính là tìm ra sự thật, giành lại công lý cho người đã mất. Tử thi không nói dối, thậm chí còn cung cấp vô số bằng chứng quan trọng để tìm ra hung thủ.

Tuy nhiên cũng phải cảnh báo, truyện mô tả khá chi tiết quá trình khám nghiệm tử thi, nên những ai có trí tưởng tượng phong phú cộng việc không thích công tác mổ xẻ cần cân nhắc trước khi đọc.

Trước khi đọc Pháp y Tần Minh, mình không hề biết vai trò của pháp y lại quan trọng đến vậy trong việc quyết định hướng điều tra của mỗi vụ án. Và chắc chắn sau khi đọc cuốn này, bạn cũng sẽ không thể đọc các tiểu thuyết trinh thám hiện đại khác với con mắt như cũ, giờ đây chắc chắn bạn sẽ có những suy luận một cách khoa học hơn.



Một khuyết điểm của bộ truyện chính đó chính là chỉ bán nguyên cả bộ, đối với những độc giả chưa từng biết đến Pháp y Tần Minh có lẽ khó lòng chịu bỏ tiền ra để mua. Các tập truyện rời chính là giải pháp tối ưu dành cho những ai muốn đọc thử. Mỗi tập truyện là một vụ án xuyên suốt vẫn xen kẽ các vụ án nhỏ nhưng có những tình tiết liên quan. Nếu như trong 3 cuốn đầu là quá trình trưởng thành của bác sĩ trẻ Tần Minh thì đến "Người sống sót", nhân vật chính đã có độ cứng trong nghề cùng với các đồng đội phá giải được nhiều vụ án khó. Người sống sót mở đầu câu chuyện bằng vụ tấn công bất ngờ xảy đến với cô dâu của Đại Bảo (đồng đội của Tần Minh) ngay trước ngày cưới, không những thế ngay sau đó ở tỉnh khác cũng phát hiện vụ án tương tự. Hàng loạt các vụ án mạng song song xảy ra, liệu là sự ngẫu nhiên hay có liên kết, động cơ gây án và mối liên hệ giữa các hung thủ là gì? 

Để tìm được đáp án, Tần Minh cùng các đồng đội phải thu thập chứng cứ và liên kết từng chi tiết nhỏ để có thể lần ra được manh mối. Vụ án dài đem lại độ hứng thú cao hơn cho các độc giả, vì bạn có thể thực sự theo dõi tiến độ điều tra thực của vụ án, đồng thời có sự liên kết mạnh truyện giúp bớt nhàm chán hơn đọc nhiều vụ án nhỏ. Các vụ án 2 nhóm A, B được viết xen kẽ nhau nhưng vẫn giữ được mạch truyện mạch lạc, suy luận của từng nhóm vụ án cũng được thể hiện rõ ràng giúp độc giả có thể theo dõi mà không bị rối trong tư duy.

Với Pháp y Tần Minh có lẽ khó có thể suy luận ra hung thủ, vì không giống các truyện trinh thám khác thường ẩn giấu các manh mối trong câu chuyện, các manh mối trong Pháp y Tần Minh chỉ có thể tìm ra được nhờ kiến thức pháp y và điều tra hiện trường. Bạn chỉ có thể đi cùng nhân vật để từng bước phác họa ra đặc trưng của hung thủ và luôn bất ngờ bởi những suy luận ở phút cuối.

Diễn biến dù ở từng vụ án nhỏ hay vụ án chính đều diễn ra khá nhanh chóng và kết thúc gắn gọn và khoa học. Những ai đã quen với các vụ án nhiều tình tiết lắt léo đi cùng bí mật ở quá khứ thì sẽ thay đổi cách nhìn ở bộ tiểu thuyết này, vì các vụ án trong đây đều bám sát thực tế, nên động cơ, cách thức gây án cũng vô cùng đơn giản nhưng cũng chính vì thế lại càng khiến nhiều người cảm thấy phẫn nộ và rùng mình.

Thực sự khâm phục óc sáng tạo phong phú của tác giả tổng cộng series đã gồm 6 quyển và còn tiếp tục ra thêm, mỗi quyển bao gồm hơn chục vụ án, tuy nhiên không khiến độc giả cảm thấy độc giả cảm thấy nhàm chán chút nào. Pháp y Tần Minh mang đến cảm giác như bạn đang mở hồ sơ điều tra của cảnh sát, với những phân tích dựa trên cơ sở khoa học, cách thức điều tra sát với thực tế. Đặc biệt hơn ở một số vụ án, sự thật sẽ khiến bạn đau lòng và băn khoăn về việc đâu mới thực sự là kẻ có tội. Một tác phẩm mình vô cùng highly recommend cho các fan trinh thám muốn tìm hiểu thêm kiến thức khoa học trong công tác điều tra phá án.

Share:

0 nhận xét