[Review] Ngôi thứ nhất số ít - Haruki Murakami

Ngôi thứ nhất số ít - Haruki Murakami


Quên "Rừng Na Uy" đi đây mới là cuốn sách đầu tiên bạn nên đọc nếu mới bắt đầu tìm hiểu về Haruki Murakami.

"Ngôi thứ nhất số ít" là tác phẩm mới nhất của Haruki Murakami được xuất bản tại Việt Nam. Và lần đầu tiên mình thấy một tiểu thuyết của Haruki lại gần gũi và dễ đọc đến vậy.

"Ngôi thứ nhất số 1" gồm 8 truyện ngắn từ góc nhìn của những người đàn ông độ tuổi trung niên trong đó có thể có cả câu chuyện của chính tác giả kể vể những sự kiện, con người, tình huống xảy ra ngẫu nhiên trong quá khứ nhưng lại để lại ấn tượng khó quên. Những câu chuyện khiến chính nhân vật cũng chẳng lý giải được tại sao hình ảnh đó lại gây ấn tượng cho họ, sự việc đó xảy ra có mang ý nghĩa gì với cuộc đời này hay không? Có thể có mà cũng có thể không, mà thực chất có lẽ điều đó cũng chẳng quan trọng vì chính những lát cắt này khiến mỗi con người chúng ta trở nên khác biệt. Những tình huống xảy ra, những con người bạn gặp và cách mà bạn nhìn nhận những giá trị cuộc sống từ những điều kỳ lạ mới chính là điểm làm nên cái “tôi” duy nhất của của mỗi người.

Tám truyện ngắn vẫn có đầy đủ các hình ảnh biểu tượng làm nên chất của Haruki Murakami nhưng ở một mức độ rất vừa phải. Đây chính là lý do tại sao mình recommend cuốn sách này cho các bạn bắt đầu đọc Haruki Murakami vì so với các tiểu thuyết dài khác khi mà các hình ảnh, tình tiết lồng ghép nhiều tầng ý nghĩa thì ở trong truyện ngắn này mọi thứ được thể hiện một cách gần gũi hơn rất nhiều. Bạn vẫn có thể tìm ra được triết lý mà tác giả muốn truyền tải nhưng vẫn có một chút mơ hồ để tự tìm ra ý nghĩa cho riêng mình – điểm làm nên sức hút của Haruki Murakami.

Mình thích triết lý về cái kem của cuộc đời, về hình ảnh mặt nạ của mỗi con người trong xã hội này, thích quan điểm của tác giả khi lựa chọn cổ vũ cho đội thua và ấn tượng với câu chuyện về chú khí Shinagawa được viết trong 8 truyện ngắn.

Haruki Murakami viết chuyện về cuộc đời, và như chính bản chất của nó những câu chuyện của ông nhiều khi kết thúc mà chẳng có một kết cục rõ ràng cũng như chân lý của cuộc sống rằng bạn chẳng biết được ngày mai sẽ ra sao. Cuộc sống lại càng không phải câu chuyện cổ tích để luôn có một kết thúc có hậu. Chính những cái kết lửng lơ làm nên thương hiệu của Haruki Murakami và cũng chính là điểm khiến mình yêu thích các tác phẩm của ông.  

Kết luận lại, "Ngôi thứ nhất số ít" là một tác phẩm đáng đọc, mang phong thái nhẹ nhàng mà vẫn mang đủ chất của Haruki Murakami. Không cần quá xoắn não khi đọc tác phẩm này và thậm chí là lựa chọn ổn cho các cả độc giả không phải là fan.

P.s:  Mình hay thích những truyện ngắn của Haruki Murakami hơn không phải vì những truyện dài gây thất vọng đâu mà vì phận làm fan rồi mà nhiều lúc đọc mấy truyện dài xong vẫn hoang mang không biết mình vừa đọc cái gì. Vậy nên tự lượng sức đọc ở những truyện ngắn, truyện dài cứ mua về sưu tầm để đến một lúc nào đầu óc tỉnh táo sẽ đọc 😂

Share:

0 nhận xét