[Review] Goth/ Những kẻ hắc ám - Otsuichi

Goth - Otsuichi

Mình là fan của thể loại trinh thám logic, nên không mấy khi đọc các thể loại trinh thám - kinh dị lắm. Tuy nhiên lần trước đã tình cờ đọc một tác phẩm khác của Otsuichi là ZOO và khá ấn tượng với cách kể chuyện của tác giả, nên khi Goth mới được phát hành đã quyết định mua về đọc.

Cũng như ở ZOO, Goth bao gồm các câu chuyện nhỏ, có điều lần này các câu chuyện đều xoay quanh 2 nhân vật chính là hai học sinh cấp 3. Hai học sinh này có vẻ ngoài đối lập nhau: một nữ sinh có vẻ ngoài lạnh lùng, khó gần; một nam học sinh hòa đồng, được mọi người khá yêu quý. Thế nhưng họ có một điểm chung là đều có hứng thú với các vụ án giết người, nhưng không phải là để truy tìm hung thủ, vạch trần tội ác, mà chỉ đơn giản là bị ám ảnh với cái chết.

Và như vậy đi tìm hiểu những vụ án mạng xảy ra là sự kết nối giữa hai con người này. Không chắc có thể gọi đây là môt tình bạn có lẽ chỉ là một mối liên kết giữa những con người hiểu được quan điểm sống của nhau, đặc biệt khi quan điểm này đi ngược hoàn toàn với lẽ thông thường. Hai người thường xuyên tiến gần đến các vụ án xảy ra: cuốn sổ ghi chép các vụ án giết người, chiếc tủ lạnh chứa đầy bàn tay, lũ chó bị bắt cóc, vụ án treo cổ kỳ quái, đứa trẻ bị chôn sống, cuốn băng ghi âm giọng nói của nạn nhân. Nữ chính có một sức hút kì lạ nên hay bị vướng vào các vụ án, còn nam chính với cách suy luận đặt mình vào hung thủ nhiều lần theo chân cô nàng tìm ra lời giải cho các vụ án. Nhưng cũng đừng hiểm nhầm đây là mô típ "anh hùng giải cứu mỹ nhân", mà còn hoàn toàn ngược lại không có anh hùng nào ở đây cả, cậu ta chỉ không muốn người khác giết cô nàng không đúng cách, hoặc nếu đã chết thì cũng muốn nhìn thấy xác cô nàng mà thôi.

Về văn phong kể chuyện vẫn giữ nguyên phong cách của Otsuichi, các tình tiết kinh dị được kể nhưng không mang tính chất hù dọa người đọc, chỉ đơn giản là thuật lại một câu chuyện. Những câu chuyện chết chóc, đẫm máu nhưng được kế với một giọng văn tĩnh lặng đến lạ thường. Đồng thời cũng lồng ghép các bẫy logic, tạo bất ngờ cho người đọc khi biết được chân dung hung thủ.

Goth mang đến sự suy ngẫm về bản chất con người, bề ngoài có thể được che giấu bằng một vỏ bọc hoàn hảo nhưng trong nội tâm chưa đựng đầy những nỗi ám ảnh. Trong thể giới đấy chỉ có người giết và kẻ bị giết. Morino - nữ chính của câu chuyện có lẽ ở phần cuối đã nhận ra tuy hai người có những điểm tương đồng nhưng thực chất họ không đi chung một con đường. Kết thúc bằng hình ảnh chia hai ngả đường, câu hỏi đặt ra liệu cả hai có còn gặp lại nhau không? Mình nghĩ là có, chỉ có điều chắc chắn sẽ không còn ở cương vị như trước nữa thôi.

Kết lại, Goth là môt câu chuyện trinh thám - kinh dị với cách kể chuyện thu hút nhưng mức độ kinh dị thì có lẽ cũng ở độ trung bình, tuy nhiên ai không phải là fan của thể loại này thì cũng không nên đọc đâu. Goth cũng được chuyển thể thành manga và phim cùng tên, mình cũng đã đọc thử bản manga thì khuyên mọi người nên đọc sách, vì tâm lý của các nhân vật được khắc họa rõ nét và câu chuyện cũng mạch lạc hơn. Và lời khuyên cuối cùng cho những ai mới đọc các tác phẩm thể loại này đặc biệt là văn học Nhật, hãy giữ cái đầu lạnh, không mang tư tưởng phán xét đúng sai, chỉ là bạn đang theo dõi một câu chuyện mà mọi chuyện diễn ra vì nó phải thế.

P.s: Mình cũng đã mua "Calling you" một cuốn sách cũng mới phát hành của Otsuichi, đơn giản vì tò mò xem khi một tác giả viết truyện kinh dị thì sẽ viết một câu chuyện tình cảm như thế nào. Có lẽ lên sóng trong một tương lại gần. Còn lần tới chắc sẽ trở lại với một tác phẩm bớt dị, hợp với common sense hơn nhé =))).

Enjoy reading !!!!

Share:

18 nhận xét

  1. Chương đầu tiên của vụ án cuối hơi khó hiểu, cái vụ có chị gái bị phanh thây ấy. Bức ảnh là do một cậu thanh niên nào đó đưa cho Morino, tại sao lúc sau Morino lại nói với Itsuki là: có phải cậu giết cô ấy không? Và Itsuki nghĩ là Morino khá thông minh???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo mình hiểu thì do Morino biết rằng tấm ảnh đó chưa từng được báo giới công bố, nên khi Itsuki vừa nhìn bức ảnh là nhận ra nạn nhân ngay thì nảy sinh nghi ngờ. Khen Morino thông mình vì lần này bị Morino nhìn ra là nói dối đó.

      Delete
  2. Bài review cua bạn rất hay nhưng mình không hiểu rõ lắm chương cuối, kẻ giết người phụ nữ bị phanh thây là nhân vật được tác giả được miêu tả làm mình nhớ tới Itsuki ? (vả lại có đoạn Itsuki ngồi trong quán nước nới chuyện với em gái nạn nhân rồi họ nhìn thấy Morino đi với kẻ sát nhân, thật ra thì theo mình nghĩ Morino sẽ không đi với người con trai khác ngoài Itsuki nhỉ ??). Cơ mà sau khi đọc đoạn cuối thì hóa ra không phải nên mình đọc lại chương đó và cảm thấy hơi mông lung tí !?. Vậy là Itsuki đã chụp những tấm hình đó sau khi kẻ sát nhân rời khỏi hiện trường huh ?? Nếu vậy thì làm sao Itsuki biết được ở đó có nguời chết ?? Nếu không thì Itstuki đã lẻn vào hiện trường sau khi vụ án được phát hiện ?? Nếu được thì bạn có thể giải đáp các thắc mắc của mình được không. Chân thành cảm ơn bạn :3 Và tiện thể bạn đã xem bản manga ở đâu vậy ?? Tại mình thử search nhưng không ra

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, mình trả lời bạn theo ý hiểu của mình nhé. Tác giả cố tình tạo các tình tiết để hướng người đọc nghĩ Itsuki chính là hung thủ và sau đó đoạn cuối gây bất ngờ cho người đọc thôi. Bức ảnh Morino có được là do hung thủ chụp và đưa cho lúc ở thư viện. Itsuki luôn hứng thú với các vụ án mạng, nên luôn đi tìm hiểu thông tin, vì quen cô em gái nên đã tận dụng cơ hội đến đám tang và lúc đó thì được cô cho xem ảnh người chị. Bức ảnh này chụp gần đây nên là màu tóc khác, khi xem ảnh Morino đưa thì Itsuki nhận ra ngay. Morino không hay đi cùng người con trai khác nhưng vì rất xinh nên vẫn được nhiều bạn nam tiếp cận, đặc biệt lần này hung thủ có hứng thú với Morino và cũng đã đưa ảnh cho cô lúc ở thư viện. Nhưng cũng đúng như bạn nói đó là vì bt con trai ở trường đều đa phần biết tính lạnh lùng của Morino nên việc vẫn có cậu bạn tiếp cận cô làm cho Itsuki có sự nghi ngờ và sau đó theo chân các manh mối để đến hiện trường cuối cùng. Mong là phần giải thích của mình khiến bạn hiểu hơn về chương cuối ^^

      Delete
    2. Bản Manga chỉ có 5 chap, mình đọc ở đây nhé: http://youtruyen.com/story/7760/goth.html

      Delete
    3. Morino đi cùng với hung thủ vì hắn là người đã đưa ảnh của người chị đã chết cho cô. Morino muốn tìm hiểu thêm để làm của mình.

      Delete
  3. bài review của bạn. Bài review rất hay. Phần chương cuối có chút khó hiểu nhưng nhờ đọc giải thích ở cmt trên của bạn mà mình đã hiểu hơn. Chỉ là chương truyện về con chó ấy, mình lúc đầu vẫn nghĩ Yuka là chủ, vì có đoạn "Yuka là bạn của tôi từ nhỏ. Lần đầu tiên gặp cô tôi vẫn còn ở cùng những anh em khác. Tôi đang cùng họ ngủ trong lòng mẹ". Nhưng đoạn cuối lại thành ra con chó tên Yuka và kẻ giết ông chú là cô bé? Mình thấy nó cứ loạn loạn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì mục đích của tác giả là khiến người đọc rối trí mà. Về chi tiết bạn thắc mắc, thì có thể trước đó cô bé sống cùng anh chị em, khi bố mẹ ly hôn nên có thể 2 người chia các con để nuôi. Đây cũng chỉ là phỏng đoán của mình thôi, nhưng mình nghĩ tình tiết đó cũng không quá khó để giải thích.

      Delete
  4. Mình không hiểu đoạn cuối của chương [DOG - Khuyển]. Nhân vật xưng tôi trong chương đó là một con chó đúng không? Và cô bé đi cùng con chó là một cô bé tên Yuka. Nhưng đến cuối tờ giấy trên cổ chú chó có ghi chú chó cũng tên là Yuka. Mình nghĩ cả chủ cả chó đều tên Yuka thì cũng ổn thôi, nhưng mình thắc mắc là, người tấn công bố dượng Yuka ở giữa chương là con chó mà đến cuối lại thành cô bé Yuka...

    Mình không hiểu chỗ đó. Nếu cậu hiểu thì giải thích cho mình với nha. Cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yuka là tên con chó bạn nha. Ông bố dượng hay xoa đầu cô bé, và hành hạ con chó (Đá vào bụng nó), cô bé tưởng tượng mình là chó, nghe theo lời của Yuka tập giết những chú chó nhỏ để sau này giết bố dượng. Đọc thì cứ tưởng con bé tên Yuka, sai khiến chó, nhưng thật ra là ngược lại. Con bé đã tưởng tượng, vì muốn bảo vệ chú chó, nên nó đã tưởng tượng là chú chó đó tập cho mình.

      Delete
    2. Yuka là tên con chó bạn nha. Ông bố dượng hay xoa đầu cô bé, và hành hạ con chó (Đá vào bụng nó), cô bé tưởng tượng mình là chó, nghe theo lời của Yuka tập giết những chú chó nhỏ để sau này giết bố dượng. Đọc thì cứ tưởng con bé tên Yuka, sai khiến chó, nhưng thật ra là ngược lại. Con bé đã tưởng tượng, vì muốn bảo vệ chú chó, nên nó đã tưởng tượng là chú chó đó tập cho mình.

      Delete
    3. Mình cảm ơn, hôm qua mình vừa đọc lại, cũng nghĩ hay là con bé này bị tâm thần tự nhận mình là con chó nhỉ :)) hôm nay nghe bạn nói vậy thông não rồi. Thanks nhaaaa

      Delete
  5. mình không hiểu lắm về cuộc đối thoại của morino với itsuki ở chương cuối, ai giải thích cho mình với :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đoạn cuối tác giả để kết mở, nhưng với quan điểm của mình thì Morino đã nhận ra cô và Itsuki khác nhau. Dù có quan tâm đến cái chết, các vụ án như thế nào thì Morino cũng không thể là một kẻ giết người. Vì vậy, đoạn cuối 2 người đi 2 con đường khác nhau.

      Delete
  6. mình có 1 số thắc mắc, mong các bạn giải thích : Nhân vật xưng tôi trong mấy chương đầu (người mà đa số mọi người gọi là "cậu thiếu niên") có phải chính là kẻ sát nhân trong chương cuối? với cả phần đầu tiên của chương cuối mình đã nghĩ rằng người xưng tôi là cậu thiếu niên ( đa số chỉ thấy cậu thiếu niên đó nói chuyện với Morino), nhưng mà sao mọi người lại có thể biết được cậu ta là Itsuki?

    ReplyDelete
  7. nếu nhân vật tôi trong mấy chương đầu ko phải là kẻ sát nhân ở chương cuối thì liệu cậu ta có phải là Itsuki không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhân vật xưng "tôi" của đầu vụ án Voice là nhân vật chính Itsuki nhé, Itsuki không phải là kẻ sát nhân của vụ án cuối cùng, nhưng là người giết tên sát nhân này. Bình thường chỉ có Itsuki hay đi cùng Morino, nhưng thời điểm Itsuki đi cùng cô em gái thì thấy 1 thanh niên khác nói chuyện với Morino nên Itsuki đã nghi ngờ đây là kẻ sát nhân.

      Delete
    2. Hy vọng giải thích bên trên giúp bạn hiểu. Itsuki chưa giết ai cả cho đến khi giết kẻ sát nhân ở câu chuyện cuối cùng. Đấy là thời điểm Morino nhận ra 2 người không giống nhau nên không đi chung đường nữa.

      Delete