[Review] Vòng Đu Quay Đêm - Minato Kanae


Review Vòng đu quay đêm - Kanae Minato

Sau khi đọc “Thú tội”, Minato Kanae  đã ngay lập tức trở thành cái tên yêu thích của mình trong mảng trinh thám - tâm lý. Từ thời điểm đó, mình đã đọc tất cả các sách của bà được xuất bản tại Việt Nam. Tuy nhiên từ đó vẫn chưa viết thêm bài review nào về các tác phẩm nà có lẽ do dấu ấn của "Thú tội" quá lớn. Lần này, mình quyết định viết review cho “Vòng đu quay đêm” - tác phẩm mới nhất vừa được xuất bản, không phải vì nó vượt qua được "Thú tội" mà do câu chuyện được kể mang cảm giác gần nhất với xã hội hiện nay.

Trước khi vào review về “Vòng đu quay đêm” phải lưu ý với mọi người đó là tất cả các tác phẩm của Minato Kanae đều thiên về tâm lý nhiều hơn trinh thám vì vậy bạn không nên đặt quá nhiều kỳ vọng về mảng trinh thám trước khi đọc mà hãy chú ý hơn về tâm lý mỗi nhân vật. Đây mới là điểm chính là tác giả tập trung khắc họa trong mỗi tác phẩm.

Giờ sẽ bắt đầu vào phần review chính:

Đầu tiên, về bìa sách với thiết kế của Nhã Nam lần này mình đánh giá 10/10. Bìa đẹp, vẫn mang hình ảnh chính là vòng đu quay đêm như các bản khác ở nước ngoài nhưng mang lại một không khí khác - hình ảnh mà mình cho rằng các nhân vật trong sách muốn nhìn thấy khi ngồi trên vòng quay này.

Nội dung chính kể về câu chuyện của các gia đình đang sống tại khu Hibarigaoka – tọa lạc trên một con dốc là một khu dân cư cao cấp nhiều người mơ ước. Câu chuyên xoay quanh 3 gia đình Endo, Takahashi, Sakato,… khi một biến cố lớn xảy ra tại khu dân cư.

3 gia đình đại diện cho 3 tầng lớp khác nhau :
  • Nhà Sakato thế hệ đầu tiên sống và xây dựng danh tiếng cho khu dân cư từ lúc còn chưa nổi tiếng.  Tự hào và luôn muốn giữ nguyên giá trị của nơi đây như lúc ban đầu nên bà Kojima Satoko luôn “để tâm” đến tất cả các nhà hàng xóm xung quanh.
  • Nhà Takahashi giàu có, hiện đại, trí thức cao, có đầy đủ tiêu chí để hòa nhập vào cộng đồng nơi đây. Bề ngoài là một gia đình hạnh phúc nhưng bỗng chốc người bố bị sát hại và nghi phạm lại là con trai út đang mất tích.
  • Nhà Endo thu nhập tầm trung bình nhưng mơ ước sống ở khu kiểu mẫu. Người ngoài nhìn vào sẽ nói là thuộc dạng trèo cao. Căn nhà ở khu Hibarigaoka là tất cả tài sản mà nhà Endo sở hữu. Sống đối diện nhà Takahashi liệu họ có biết được câu chuyện nào khác.

Do câu chuyện được kể theo góc nhìn của 3 gia đình mà mỗi gia đình lại có nhiều thành viên khác nhau nên có lẽ lối kể chuyện này sẽ khiến độc giả hơi rối trí khi theo dõi mạch chuyện. Đây là sơ đồ bạn biết được các tuyến nhân vật:

Vòng đu quay đêm - Kanae Minato


Án mạng tại nhà Takahashi như mở ra một cái hộp bí mật, toàn bộ câu chuyện, tâm lý ẩn sâu của các nhân vật được mở ra từ thời điểm quá khứ cho tới hiện tại. Người lớn, trung niên, thiếu niên ở độ tuổi nào cũng có những suy nghĩ đè nén mà chỉ duy nhất bản thân mình hiểu được. Chiếc hộp bí mật mở ra khiến cho mọi chuyện trở lên rối loạn, nút gỡ chỉ có thể mở khi tất cả cùng nhau đối diện và thành thật với nhau.

Nếu đã từng đọc các tác phẩm khác như “Những đứa trẻ bị mắc kẹt” hay “Chuộc tội” bạn chắc sẽ không lạ với những câu chuyện về ám ảnh tâm lý và chỉ với một cú đẩy sẽ khiến mọi chuyện tồi tệ đến thế nào. Có thể bạn sẽ cảm thấy những tình huống trong sách quá cường điệu nhưng mình thấy trong thực tế thực sự sẽ có những khoảnh khắc như vậy, khi những cảm xúc tiêu cực bùng nổ khiến bạn đánh mất bản thân.

Vòng đu quay đêm, hình ảnh biểu tượng của nhất câu chuyện cũng là hình ảnh yêu thích nhất của mình sau khi gấp lại cuốn sách. Đây là nơi mà cậu con út đang mất tích của nhà Takahashi cũng như toàn bộ người dân ở khu Hibarigaoka đều mong ngóng từng ngày chờ đến lúc hoàn thành.

Phải nói thật nếu gần khu mình ở có một vòng đu quay như vậy mình cũng sẽ ghé thăm nó thường xuyên. Cảnh thành phố về đêm, khi ánh đèn từ mọi ngôi nhà đều bật lên tạo nên một khung cảnh đẹp mà yên tĩnh. Trong từng ngôi nhà đó, có thể là những tiếng cười, những cuộc cãi vã, là một gia đình hay người độc thân,….. Bạn sẽ cảm nhận được bạn và những con người trong thành phố đều đang nỗ lực sống từng ngày và dù những ánh đèn kia kể câu chuyện như thể nào thì khi nhìn ngắm toàn cảnh chúng ở một góc độ rộng hơn chúng đều là những đóng góp tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp.

Mạch kể chuyện xen kẽ nhiều nhân vật cũng như tình huống quá khứ và hiện tại, tình tiết diễn biến chậm có thể khiến nhiều người đọc cảm thấy không có sự lôi cuốn như các tác phẩm khác của Minato Kanae. “Thú tội” là tác phẩm nổi tiếng nhất lại là tác phẩm đầu tiên xuất bản ở Việt Nam nên đã trở thành cái bóng quá lớn cho các tác phẩm còn lại. Tuy nhiên, nếu có thể đọc “Vòng đu quay đêm” với một tâm trí loại bỏ sự so sánh thì mình tin đây sẽ là tác phẩm nhiều người cảm thấy có sự gần gũi nhất với cuộc sống hiện tại. Bởi qua góc độ tâm lý của nhiều nhân vật, tác giả đã tái hiện được một xã hội thu nhỏ mà dù ở độ tuổi nào cũng ít nhiều có thể nhìn thấy bản thân mình trong đó. Chính vì những khía cạnh tâm lý ẩn sâu cùng thông điệp cuối cùng mà tác giả muốn truyển tải đến người đọc khiến mình đánh giá khá cao tác phẩm này.

Mình cảm nhận được điều Minato Kanae muốn gửi gắm nhất qua cuốn sách này đó chính là tình cảm gia đình. Gia đình đôi khi là nơi bạn dành mọi tâm huyết nhưng cũng đôi lúc muốn buông bỏ; đôi khi là nơi an toàn nhất nhưng cũng nhiều khi là nơi bạn muốn chạy trốn nhất; đôi lúc là nơi hạnh phúc nhất nhưng cũng là nơi áp lực nhất; là nơi có người bạn yêu thương nhất nhưng cũng là người làm bạn tổn thương nhất. Nhưng đến cuối cùng không ai có thể phủ nhận rằng gia đình là một phần quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Và dù rằng có thể đã đánh mất nhiều thứ trong quá khứ nhưng những gì chúng ta cần làm là bảo vệ những điều vẫn còn đang hiện hữu ở hiện tại và tương lai.




Share:

0 nhận xét