[Review] Manga Ikigami



[Review] Manga Ikigami

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Thời gian gần đây thực sự ít đọc manga, các bộ shounen theo dõi hàng tuần thì gần như đã drop hết, căn bản vì không còn thấy nó thú vị. Cũng lâu rồi nên không nhớ nổi vì sao thời gian trước cơ duyên nào đã mang mình đến bộ manga này, nhưng phải nói rằng đây là manga để lại ấn tượng nhất với mình trong thời gian gần đây. Vì ấn tượng mạnh nên tuy là manga mới đọc gần đây nhưng nó đã nhảy lên top các bộ manga yêu thích của mình :)).

Phải nói rằng khá ngạc nhiên khi thấy một manga thế này mà không nổi lắm, ít người biết đến trong khi nó có một cốt truyện vô cùng độc đáo và thông điệp chuyển tải cũng rất ý nghĩa.

Nói qua một chút về tên của bộ manga này: Ikigami, trong tiếng Nhật động từ "ikiru" có nghĩ là sống, "kami" là giấy. Tuy nhiên khi ghép lại ikigami có nghĩa là tờ giấy thể hiện cho giá trị sự sống của xã hội lại chính là giấy báo tử của một bộ phận nào đó. Một cái tên khá chơi chữ, mà khi hiểu ý nghĩa của nó cũng đã khiến chúng ta phải suy nghĩ. 

Sơ qua về nội dung chính: Chuyển kể về ở một đất nước (nói chung là hư cấu :)) ) để bảo đảm sự an bình thịnh vượng và định mức phát triển ổn định cho đất nước, các nhà lãnh đạo đã ban hành một đạo luật đặc biệt, qua đó, tất cả trẻ em khi đến tuổi đi học, đều sẽ được tiêm một loại vắc-xin vào người. Cứ một ngàn trẻ em sẽ có một người lãnh mũi vắc-xin đặc biệt, nghĩa là đứa trẻ này sẽ chết vào một ngày giờ nhất định khi đang ở độ tuổi 18-24. Họ cho rằng khi cấy vào tâm trí nỗi sợ hãi về cái chết, mỗi người sẽ nhận ra và trân trọng giá trị của sự sống.

Nhân vật chính Fujimoto là nhân viên trong Bộ phận đặc biệt của chính quyền, chuyên đi gửi “Thư báo tử” đến các gia đình nạn nhân. Giấy báo tử được chuyển đến cho mỗi người trước 24h, câu hỏi đặt ra nếu còn 24h để sống, bạn sẽ làm gì? Phát điên, bỏ mặc, chạy trốn, làm tất cả những gì mình thích...?

Mỗi lần Fujimoto đến đưa giấy báo tử cho nạn nhân là một câu chuyện khác nhau, cách mà mỗi người đối diện với cái chết đang gần kề, và sau mỗi câu chuyện có thể ta rút ra bài học cho bản thân. Khi đối diện với cuộc chiến của mỗi nạn nhân trước cái chết của bản thân là lúc Fujimoto cũng đối diện với cuộc chiến của chính mình. Là người ở giữa một đầu là chính phủ, người ban hành bộ luật và những nạn nhân, đồng thời anh cũng được tiếp xúc những người phe đối lập, đâu là lẽ phải mà anh tin tưởng, đâu là hướng đi đúng là Fujimoto cần chọn cho mình.

Với mình Ikigami là một manga đáng đọc, đề cập tới cái chết nhưng không quá nặng nề, căng thẳng. Biết rằng nếu ai đọc được cái kết sẽ cảm thấy mơ hồ, không hài lòng, nhưng với mình nó vô cùng hợp lý vì là một câu chuyện về cuộc sống mà đã đã là cuộc sống thì đâu phải lúc nào cũng có được câu trả lời chính xác, điều tốt nhất có thể làm là hãy tiếp tục cho đến khi có thể tìm ra nó.

P.s: Bộ manga này khá ngắn tuy nhiên chắc không có nhiều người đọc nên đang dịch dở đã bị drop bạn nào đọc thì cố tìm đọc mấy chap cuối bằng tiếng Anh :))

Tags:

Share:

0 nhận xét