[Review] Hokkaido Mê trận án - Soji Shimada

Hokkaido Mê trận án
Hokkaido Mê trận án - Soji Shimada


Truyên trinh thám Nhật phải nói ưng ý nhất vẫn là bộ manga Kindaichi, đã từng phải căng mắt ra đọc hết 50 tập truyện từ hồi xuất bản lậu với chất lượng nguồn vuilen.com là biết thích thế nào rồi đấy. Fan của Kindachi thì không thể nào không biết vụ án Làng lục giác, mà sau này mình đã phát hiện ra câu truyện này được lấy cốt truyện từ truyện Hoàng đạo án của Soji Shimada. Từ đấy là đã có ấn tượng với tác giả này rồi, vì cốt truyện vô cùng xoắn não, với đáp án không tưởng. Do Hoàng đạo án đã biết được phần nào cốt truyện nên mình không đọc, nhưng khi IPM xuất bản Hokkaido Mê trận án của Soji Shimada là phải đặt hàng ngay.

Mở đầu câu chuyện ở Lưu Băng Quán, một công trình kỳ quái được xây dựng theo ý thích của chủ nhân, được sử dụng như một nhà nghỉ dưỡng. Vào dịp giáng sinh các vị khách được mời đến đây dự tiệc và các vụ án mạng bí ẩn đã xảy ra. Các vị khách và chủ nhà cũng như người làm được giới thiệu lần lượt, ai đọc manga kiểu Conan, Kindaichi là tưởng tượng ra rồi nha, hơn chục người nên là cố mà nhớ tên :)). Cùng với đó là sơ đồ kiến trúc của Lưu Băng Quán, mà cái này chắc chắn khiến các bạn phải vừa đọc vừa giở lại trang này đến chục lần =)))


Phải nói đây là một tác phẩm chuyện chữ trinh thám có lối kể chuyện thú vị nhất mình từng đọc, tác giả thậm chí còn có cả hình vẽ, sơ đồ để người đọc dễ tưởng tượng, cung cấp đầy đủ dữ liệu để người đọc cùng phá án, Vụ án này không mang sự ghê rợn hay không khí u ám, nhưng cũng đủ kích thích sự tò mò của độc giả với các án mạng trong phòng kín. Và thậm chí thỉnh thoảng còn có chút hài hước trong các cuộc trò chuyện không thể tìm ra hung thủ của phía cảnh sát, mà khá chắc đây cũng là suy nghĩ của người đọc.

Nhân vật chính, thiên tài phá án của chúng ta Mitarai Kiyoshi cùng bạn Ishioka chỉ xuất hiện sau khi qua 2/3 cuốn truyện, Và lẽ dĩ nhiên đã là thiên tài thì đồng nghĩa với việc có chút không bình thường :)). Kiyoshi có phần hơi quá tự tin, ngạo mạn, gu âm nhạc, nghệ thuật độc đào và đặc biệt cách ăn nói khiến người khác vô cùng khó chịu. Bộ đôi Kiyoshi và Ishioka làm mình nghĩ đến Sherlock Holmes & bác sĩ Watson phiên bản truyền hình của BBC, ai xem series này chắc sẽ hiểu. 

Và khi nhân vật chính xuất hiện cũng là lúc tác giả thách thức người đọc cùng phá án tìm ra hung thủ. Hung thủ của vụ án này có lẽ phần nào có thể đoán được, nhưng cách thức gây án có lẽ không ai nghĩ ra. Vì là truyện trinh thám nên không thể nào review đoạn kết này sẽ thành spoiler mất, nhưng phải nói là một phương thức được chuẩn bị vô cùng kỹ càng, khó đoán. Chỉ có điều mình chưa ưng với phương thức này lắm, nếu đã chuẩn bị công phu đến vậy thì có lẽ nên là một phương thức có ít tác động gây ảnh hưởng hơn.

Dù sao đây cũng là một tác phẩm trinh thám đáng đọc, cách dẫn chuyện của tác giả thu hút lôi cuốn, độ dài vừa đủ, lại tạo đủ điều kiện để người đọc cùng phá án và một phương thức bất ngờ. Nếu ai là fan của manga trinh thám Nhật thì chắc chắn đây sẽ là một tác phẩm hợp gu.

P.s: Hãy đọc tác phẩm vào một ngày mùa đông lạnh (mùa đông năm này thì ngày này đếm trên đầu ngón tay) mọi người sẽ có cảm giác hòa vào không khí trong truyện tốt hơn :).


Share:

6 nhận xét

  1. Việt Nam mới chỉ dịch 2 cuốn của bác Shimada là Tokyo Hoàng Đạo Án và Hokkaido Mê Trận Án. Mình thấy cách hung thủ giết người của cả 2 cuốn nó được đặt trong hoàn cảnh hoàn toàn lý tưởng có phần may mắn nữa nên cũng không ưng lắm mà được cái lối hành văn của bác khá dễ đọc và theo dõi không dừng với twists nào cũng làm mình nổi da gà. Mong là sách của bác Soji Shimada sẽ được dịch nhiều hơn trong tương lai, có thể mình sẽ là người dịch chúng đấy :))

    Mình cũng mong là bạn sẽ có nhiều bài reviews hơn nữa trong thời gian sắp tới. Mới phát hiện blog của bạn vừa mới nãy thôi mà thấy cũng hay hay nên sẽ theo dõi thường xuyên. Cảm ơn bạn nhé. You have lit my boring day <3

    ReplyDelete
  2. Sau cuốn này mình cũng đã tìm đọc Tokyo Hoàng Đạo Án, so 2 cuốn thì mình thích Tokyo Hoàng Đạo Án hơn. Đồng ý với bạn về cái hoàn cảnh lý tưởng, nhưng so với các tác phẩm trinh thám khác mình đọc thì bác Soji Shimada cho mình cái cảm giác lôi cuốn theo mạch truyện và cùng động não suy luận đúng chất trinh thám. Rất cảm ơn bạn vì comment này và đã tạo thêm cho mình độc lực viết blog. You also lit up my day :))

    ReplyDelete
  3. Bạn viết hay lắm bạn ơi, bạn có FB không, để mình tiện theo dõi các bài blog

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình viết blog theo sở thích thôi, nên là cũng không cập nhật thường xuyên lắm. Thường mình sẽ up bài vào chủ nhật, tầm 2,3 tuần. Nếu bạn dùng instagram thì bạn có thể follow mình, mình sẽ update trên đó nhé: @mint_silver.217. Thanks bạn đã ủng hộ

      Delete
  4. Cảm ơn vì bài viết này của bạn nhé^^ mình cũng muốn bắt đầu đọc cả 2 quyển này nhưng mình đang hơi phân vân không biết nên đọc quyển nào trước, bạn có thể cho mình lời khuyên được không? Cảm ơn nhé^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, với cảm nhận của mình thì mình thích Tokyo Hoàng đạo án hơn, cũng là vụ án kinh điển của Soji Shimada nhé. Bạn hãy đọc thử xem :)

      Delete