[Review] Tôi là một con lừa - Nguyễn Phương Mai


Tôi là một con lừa
Tôi là một con lừa 

Tết nhất người ta được mừng tuổi với tiền lì xì, tôi được mừng tuổi bằng sách các bạn à. Cuốn này đáng ra chưa được lên sóng sớm thế này đâu nhưng tại người tặng cứ thỉnh thoảng vào nhắc nhở, gây áp lực cộng thêm cái tính hay dỗi nên là biết thân biết phận đọc xong cái cho lên ngay =)))).

Mình thực ra cũng ít đọc các thể loại tự truyện hay các đầu sách kinh tế, với làm giàu chỉ đơn giản vì khi đọc nó mình đang đọc về cuộc đời của người khác, những thứ làm nên cuộc đời họ và thành công của họ thường chỉ áp dụng được cho họ thôi, vì mỗi người một khác. Nói thế không có nghĩa là mình không đọc hay sách thể loại này không có tác dụng gì đâu nhé, dĩ nhiên là có bổ ích (không thì ai xuất bản và ai thèm mua) và có nhiều lúc nhìn đời dưới góc nhìn khác cũng lĩnh hội được nhiều thông tin lắm, và càng tốt hơn nếu bạn học được các bí quyết của họ và vận dụng cho mình.

Quay trở lại với nội dung cuốn sách, "Tôi là một con lừa" kể về cuộc hành trình của tác giả Nguyễn Phương Mai đến 23 quốc gia trên thế giới theo lộ trình mà nền văn minh được sáng lập từ Châu Phi, Châu Úc đến Châu Mỹ. Các câu chuyện trong sách không phải như một câu chuyện thông thường thường được nghe từ một chuyến du lịch, thậm chí trong đoạn kể về hành trình đến 23 quốc gia, mỗi quốc gia được thể hiện lại chỉ tầm từ nửa đến một trang sách. Tác giả chủ yếu mang tới cho người đọc về những cuộc phiêu lưu, về con người, thể hiện quan điểm của mình về vùng đất đó, xen chút lịch sử, tôn giáo. Các quan điểm và thông tin mà tác giả chia sẻ mang lại cho người đọc khác nhiều kiến thức hay và một cái nhìn mới.

Có một điểm mình thấy khá thú vị ở cuốn sách đó là nó vẫn có một mạch nhất định, nhưng cũng chả theo một mạch truyện nào cả, mở đầu bằng các cuộc phiêu lưu mạo hiểm, tiếp theo kể về hành trình chuyến đi và rồi phần sau lại là suy ngẫm về một vài vấn đề của cuộc sống. Các câu chuyện kiểu có liên quan mà lại không liên quan lắm, nhưng điều này lại làm nên một cuốn tự truyện bởi đây không phải là một cuốn tiểu thuyết nên chẳng cần rõ ràng, rành mạch từng chi tiết, quá quan tâm đến bố cục. Chính cái sự hơi lộn xộn đó, chả biết có là chủ đích hay không mới mang lại được tính chân thực. Có thể thấy tác giả cuốn sách này viết những gì mình thích và muốn nói chứ không viết những thứ mà độc giả muốn. Đây là cái điểm mình khá ngưỡng mộ, vì được viết những gì mình thích, không những vậy lại còn được xuất bản và còn có người mua chả phải quá tuyệt sao :))

Xuyên suốt tác phẩm chúng ta thấy tác giả Phương Mai với tâm hồn tự do, những cuộc hành trình, thử thách bản thân không ngừng nghỉ. Tự do là thứ tưởng chừng ai cũng có từ khi sinh ra nhưng hóa ra không phải ai cũng có được nó, bạn có thể không cần thể hiện sự tự do của mình như việc leo thác cao nhất thế giới hay xuồng biển bơi cùng cá mập như tác giả cuốn sách này, hãy tìm kiếm sự tự do theo cách của mình. Nói tóm lại là học hỏi từ người khác nhưng mà phải rút ra được cái của riêng mình :)

Một cuốn sách khá thú vị, không mang tính triết lý chỉ đơn giản chia sẻ thông tin, trải nghiệm sống của tác giả. Người đọc có thể đồng tình hay không đồng tình với các quan điểm đó nhưng nó vẫn mang lại các góc nhìn thú vị khác từ những vùng đất mới.

P.s: Dòng cuối xin gửi lời chân thành cảm ơn đến người tặng cuốn sách này, kèm theo lời nhắn: Tết tặng sách cũng tốt nhưng năm sau có kèm cả lì xì thì tốt hơn nhé.  =))))

Tags:

Share:

0 nhận xét