[Review] Manga & Anime Koe no Katachi - Dáng hình âm thanh

Koe no katachi

Đây là một bài review mà có lẽ mình đã đợi rất lâu để viết. Từ 3 năm trước khi lần đầu đọc những chap đầu tiên của bộ manga này, đã ngay lập tức bị cuốn hút. Và sau đó khi biết thông tin manga sẽ được chuyển thể thành anime, mình đã mong chờ từ lúc đó. Anime được khởi chiếu ở Nhật từ tháng 9 năm ngoái mà đến tận tháng 5 năm nay mới ra rạp ở Việt Nam, một quãng thời gian ko phải là ngắn cho các fan của bộ truyện. Vì vậy, dù vừa mới xem rạp ngày hôm qua hôm nay mình đã phải viết ngay review cho bộ manga và anime này.

Đầu tiên về manga, tình cờ đọc được manga khi mới có bản dịch ở chap 20, manga có tổng 62 chap được chia thành 7 tập truyện. Vậy là 42 chap còn lại tương đương với 42 tuần chờ đợi chap mới bản tiếng anh, là thời gian mà mình theo đuổi bộ manga này. Có lẽ vì thế mà cảm xúc bộ manga này truyền tải đến mình có phần hơn anime.

Koe no katachi

Cốt truyện kể về lúc Nishiyama Yoko, một cô bé bị khuyếm thính, đã chuyển trường tiểu học vào học cùng lớp cậu bé Ishida Shoya. Kể từ đó Ishida bày ra những trò nghịch ngợm, bắt nạt Nishimiya. Cô bé bị bạn bè cùng lớp nói xấu, bắt nạt và cô lập. Khi Nishimiya chuyển trường, Ishida trở thành đối tượng bị tẩy chay thay cho cô bé. Không giống như những câu chuyện kẻ bắt nạt - nạn nhân thông thường, Ishida vô cùng hối hận về tội lỗi của mình, chỉ mong muốn có một cơ hội bù đắp lại những tổn thương cậu đã gây ra. Khi lên trung học, Ishida lấy hết can đảm để đi gặp Nishimiya, đề nghị làm bạn với cô và câu chuyện về tình bạn, sự sống bắt đầu từ đây.

Koe no katachi

Đây là một trong những bộ manga hay nhất mình từng đọc. Bộ manga mang lại rất nhiều cảm xúc, từ những câu chuyện về bạn bè, gia đình, nhà trường, sự sống... Không chỉ tâm trạng 2 nhân vật chính được khắc họa rõ nét mà cả các nhân vật phụ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng đối với anime đây có lẽ là một điểm trừ khá lớn, vì có lẽ với thời lượng có hạn, một số tình tiết, câu chuyện trong manga đã bị cắt bớt, các nhân vật phụ cũng chưa được khắc họa rõ nét trong câu chuyện. Một tình tiết mình khá tiếc trong manga đã bị cắt như những trăn trở của học sinh cuối cấp về dự định trong tương lai của mình. Đây là một chi tiết rất đắt giá đọng lại trong lòng người đọc cũng như mở ra một tương lai cho các nhân vật chính của chúng ta.

( Câu nói của Mashiba vẫn đọng lại trong mình kể từ khi kết thúc truyện, đây cũng là nhân vật phải nói là "ngầu" nhất trong truyện nhưng khi lên anime thì thực sự không để lại ấn tượng gì nhiều)

Mạch phim của anime diễn ra khá nhanh, cũng có khá nhiều đoạn cut, mình cảm thấy nếu không phải là người đã đọc manga trước thì có lẽ hơi khó để nắm bắt toàn bộ nội dung câu chuyện. Nhưng bù lại anime mang lại một phần khá quan trọng đó là "Âm thanh", đặc biệt là với một nhân vật khiếm thính. Điều mà manga dù rất xuất sắc nhưng chưa thể mang đến được cho người đọc. Cảnh phim trong anime cũng được chau chuốt rất kỹ, từ hình ảnh đến nhạc phim và đặc biệt là hiệu ứng ánh sáng. 

Koe no katachi

Koe no Katachi không chỉ là một câu chuyện về tình bạn mà còn là một bài học cuộc sống. Ishida từ khi bị tẩy chay, cậu cũng đã tự tách mình ra khỏi thế giới. Từ quá khứ của mình, cậu đã nhận ra được lỗi lầm và học được cách nhận lỗi bằng cách thẳng thắn đối mặt chứ không phải chạy trốn, và cậu cũng tìm lại được niềm tin với tình bạn, thứ  mà cậu tưởng chừng đã mất. Còn đối với Nishimiya từ một cô bé tự ti với bản thân, nghĩ mình là gánh nặng của mọi người đã học được cách yêu thương bản thân, tự tin đi tìm hạnh phúc của chính mình.

Đây thực sự là một anime đáng xem, mặc dù với mình nó vẫn còn một chút thiếu thiếu (có lẽ do mình cũng đặt kỳ vọng khá cao), vì chưa truyền tải được hết những cảm xúc mà mình đã có với bộ manga. Anime cũng đã đạt giải thưởng "Phim hoạt hình xuất sắc nhất" của viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 40, mà với mình nó hoàn toàn xứng đáng với những giá trị nhân văn mà nó mang lại.

Một vài điều nhắn nhủ với các bạn chuẩn bị ra rạp xem:
- Đây không phải là một câu chuyện về tình yêu (Mình biết là ai đã xem chắc đều có chung một cảm giác, nhưng đó không phải là những gì tác giả muốn truyền tải nên phận là fan đành phải chấp nhận :))
- Phim không phù hợp với trẻ nhỏ. Không phải do bất kỳ cảnh nào trong phim chỉ là một câu chuyện người lớn chưa chắc đã hiểu hết nên trẻ em xem thì không hợp.
- Ai đã đọc manga rồi thì vui lòng không spoil trong rạp, vì lợi ích của những người khác.
- Không nên đem ra so sánh với Kimi no Nawa, vì 2 tác phẩm này hoàn toàn khác nhau. Mình thực sự không thấy có bất kỳ điểm chung nào để so sánh trừ việc đều là anime của Nhật Bản.
- Ai đã xem hoặc chưa xem mình đều khuyến khích nên đọc manga để có cái nhìn toàn diện hơn về nội dung tác phẩm.

Cuối cùng xin kết thúc bài review ở đây, mong những ai đọc được bài viết này sẽ ra rạp xem phim cũng nhưng đọc bộ manga này, vì đây thực sự là một tác phẩm sẽ không khiến bạn thất vọng.

(Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Share:

1 nhận xét

  1. Chào bạn, FB của mình là https://www.facebook.com/profile.php?id=100009641432520
    Mình là BTV của moveek.com
    Bạn có thể add nick mình chúng ta trao đổi một chút không? Cảm ơn bạn.

    ReplyDelete