[Review] Hoàng tử bé - The Little Prince - Children's Day Picks

Hoàng tử bé


Nhân dịp ngày 1/6 sắp tới, mình muốn chọn một tác phẩm thiếu nhi để review cho phù hợp với chủ đề. Hoàng tử bé là  một tác phẩm dành cho thiếu nhi đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhưng phải nói thật rằng sau khi đọc xong mình cũng không chắc là tác phẩm này có hợp với trẻ em không, vì lượng triết lý khá nhiều, mà là những điều chưa chắc người lớn đã lĩnh hội được. Thôi thì như tác giả đã nói: “người lớn nào cũng từng là trẻ em”, mình xin dành tặng review và giới thiệu cuốn sách này cho những “trẻ em” đó.

Hoàng tử béMột điểm khá thú vị của quyển sách này đó là ngoài phần truyện chữ còn có phần tranh màu do chính tác giả vẽ. Mình nghĩ nếu như hồi 6 tuổi tác giả không vì người lớn mà từ bỏ sự nghiệp hội họa thì chắc giờ ông cũng sẽ nổi tiếng với các tác phẩm tranh cho trẻ em, vì thực sự các hình minh họa trong sách được vẽ rất đẹp. Chất lượng bản in của Nhã Nam với cuốn này rất tốt từ màu đến chất lượng giấy.Và từ cảm hứng được truyền từ cuốn sách mà bình thường chỉnh ảnh hay thêm quote bằng pts thì quote lần này mình đã quyết định viết tay :)).

Cuốn sách kể về Hoàng tử bé, sống trên hành tinh của mình với 3 ngọn núi lửa và 1 bông hoa hồng cậu yêu thương. Vào một ngày khi không chịu được tính đỏng đảnh của bông hoa hồng nữa, cậu quyết định theo cuộc di trú của đàn chim mà thực hiện một cuộc chu du của mình. Hoàng tử bé bay qua 6 hành tinh, qua mỗi hành tinh cậu gặp một người: ông vua, ông hợm hĩnh, ông nát rượu, nhà buôn, người thắp đèn, nhà địa lý. Mà mỗi khi gặp xong những người này Hoàng tử bé đều thốt lên rằng: “ Người lớn quả là quá đối lạ lùng”. Sáu người mà Hoàng tử bé gặp đại diện cho sáu mẫu người lớn mà con người trở thành: họ đánh mất trí tưởng tượng chỉ tập trung vào quyền lực, con số, danh vọng hay trốn chạy bản thân, chỉ biết nghe mệnh lệnh, tự bó hẹp mình trong những lý thuyết. Ở thế giới đấy họ không hỏi sở thích của bạn là gì, họ chỉ hỏi thu nhập của bạn là bao nhiêu, dù cho bạn có cố miêu tả cho họ một căn nhà đẹp, họ cũng không hình dung ra được mà chỉ khi nghe giá trị của nó họ mới thốt lên: “Ôi, đẹp thế”. 

Mình cũng đã từng thắc mắc không hiểu tại sao mỗi lần hỏi mình về bạn bè, bố mẹ mình đều hỏi, hồi bé thì là: “Bố mẹ bạn ý làm nghề gì?” và bây giờ thì là câu hỏi: Thế bây giờ nó đang làm công việc gì?”. Giờ thì mình đã hiểu bố mẹ mình đang ở một thế giới khác mình, thế giới của người lớn. Khi trở thành người lớn người ta quên đi những suy nghĩ giản đơn khi còn là trẻ con, có thể đây là một quá trình không tránh được. Cũng không biết trong tương lai mình sẽ trở thành một người lớn như thế nào, nhưng hiện tại khi đang đặt những bước chân đầu tiên vào quá trình đấy, mình mong rằng mình vẫn giữ được những suy nghĩ này, vì suy cho cùng ai cũng có một Hoàng tử bé của riêng mình, bạn chỉ lãng quên mất mà thôi.

Và sau cuộc hành trình qua 6 hành tinh, hành tinh thứ 7 mà Hoàng tử bé đặt chân đến là Trái Đất.  Ở Trái Đất rộng lớn cậu gặp gỡ con rắn- với cậu là một sinh vật kỳ khôi, nhìn thấy những ngọn núi cao lớn khi mà những ngọn núi lửa ở hành tinh cậu chỉ cao đến đầu gối mà thôi và ở đây cậu còn nhìn thấy cả một vườn hồng. Những tưởng bông hoa hồng mình có là độc nhất vô nhị nhưng hóa ra cũng chỉ là một bông hoa hồng bình thường mà thôi, Hoàng tử bé thất vọng vô cùng. Lúc đó thì một con cáo xuất hiện, con cáo dạy cho cậu bài học về sự thuần hóa, chính là cách tạo một mối ràng buộc. Chính mối ràng buộc này khiến chúng ta liên kết với nhau, khiến chúng ta làm bạn, trân trọng lẫn nhau. Cuộc đời chúng ta có lẽ gặp hàng trăm, nghìn người, nhưng chỉ có thế kết thân với một vài người, đó chính là sự khác biệt do sự thuần hóa mang lại. Hoàng tử bé hiểu ra điều đó, cậu tìm lại tình yêu với bông hoa hồng của mình, vì không như những bông hoa hồng kia, bông hoa của cậu là độc nhất, nó là của riêng mình cậu mà thôi. Những điều quan trọng cần được nhìn bằng trái tim.

Hoàng tử bé

Tiếp tục băng qua sa mạc Hoàng tử bé gặp tác giả của chúng ta – một phi công bị rơi máy bay đang tìm cách sửa để thoát khỏi sa mạc. Hoàng tử bé kể lại những câu chuyện cậu gặp, hai người trở thành bạn của nhau. Và trong ngày thứ tám khi đã cạn kiệt nước, hai người họ tìm thấy một cái giếng, khoảnh khắc đấy trở nên vô giá. Mỗi khi ngắm những vì sao, sẽ luôn có một vì sao mỉm cười với tác giả. Với Hoàng tử bé khi cậu ngắm nhìn các vì sao, các vì sao sẽ trở thành giếng nước có ròng rọc han gỉ ấy, rót nước cho cậu uống. Tác giả đã phải chia tay với Hoàng tử bé, nhưng câu chuyện về cậu trong ông không bao giờ bị lãng quên, và cùng chính nhờ cậu chuyện ông viết ra, có lẽ Hoàng tử bé cũng ở trong tim của rất nhiều độc giả.

Đọc đến đây có lẽ mọi người cũng hiểu tại sao mình nói có lẽ cuốn sách này không phù hợp lắm cho trẻ nhỏ. Viết dài vậy rồi nhưng vẫn chưa thể nói hết về nội dung của tác phẩm đâu. Nhưng với những người lớn thì đây là một cuốn sách nên đọc, dù là một cuốn truyện ngắn nhưng những triết lý trong nó thật đáng để suy ngẫm. Hãy đọc cuốn sách để tìm lại những gì đã đánh mất, hay để biết rằng ở hành tinh kia vẫn có một Hoàng tử bé hiểu bạn. Chúc các em bé, cũng như những người từng là trẻ em sẽ có một ngày 1/6 sắp tới đây thật vui vẻ :).


P.s: Mình có một thắc mắc là tại sao các em bé và các ông bố bà mẹ có một ngày để kỷ niệm, vậy còn những người không còn là trẻ con nhưng cũng không phải là bố mẹ, hay là người lớn thì sao, những người đó chẳng phải cũng cần một ngày kỷ niệm để trân trọng bản thân hay sao? Theo ý kiến của mọi người thì thế nào, mà nếu có thể có thì ngày đó nên đặt tên là gì?

Share:

0 nhận xét