[Review] Tôi Đã Chết Vào Một Ngày Nào Đó

Toi da chet vao mot ngay nao do

Liệu có kỳ lạ không nếu tôi nói mình thích đọc những câu chuyện viết về cái chết?

Có một lý do rất đơn giản đó là cái chết và sự sống luôn đi liền với nhau, vì vậy khi đọc những câu chuyện về cái chết cũng là lúc tôi đọc những câu chuyện về cuộc sống. Tình cờ bắt gặp cuốn sách này không lâu sau khi vừa xem xong bộ series“13 reasons why”, một câu chuyện thương tâm về cái chết của cô gái trẻ bắt nguồn từ sự vô cảm của những người xung quanh. Tiêu đề của cuốn sách “Tôi đã chết vào một ngày nào đó” gây cho tôi sự tò mò, liệu rằng đây có phải là một câu chuyện tương tự? Nhưng phán đoán ban đầu đã hoàn toàn sai, “Tôi đã chết vào một ngày nào đó” là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Câu chuyện bắt đầu bằng tâm trạng đau lòng của Yoo Mi vì sự qua đời đột ngột của cậu bạn thân Jae Joon. Yoo Mi nhận được một cuốn nhật ký màu xanh của Jae Joon từ mẹ cậu. Ngay khi mở trang đầu tiên của cuốn nhật ký, cô đã hiểu tại sao mẹ cậu lại muốn Yoo Mi đọc nó trước. Mở đầu cuốn nhật ký là hai dòng chữ:
“Tôi đã chết vào một ngày nào đó.
Liệu cái chết của tôi có ý nghĩa gì không?”
Yoo Mi cũng như mẹ Jae Joon đều sợ rằng các trang nhật ký đằng sau có thể chứa đựng những câu chuyện mà họ chưa từng biết đến, có thể là một nguyên nhân nào đó dẫn tới cái chết của câu hay chăng?. Mặc dù có phần chần chừ khi cầm quyển nhật ký trên tay, nhưng với mong muốn tìm hiểu về cái chết của Jae Joon, Yoo Mi đã gạt đi nỗi sợ và tiếp túc đọc những dòng tiếp theo.

Quyển nhật ký ghi lại những suy nghĩ của cậu thanh niên 16 tuổi Jae Joon với những suy nghĩ rất đời thường như bao nhiêu cậu học trò khác: các suy nghĩ về tình bạn; áp lực học hành, thi cử; những quan điểm bất đồng với gia đình và dĩ nhiên cả những rung động đầu đời. Quyển nhật ký chứa đựng những tâm tư của Jae Joon, những điều mà kể cả cô bạn thân Yoo Mi cũng không hề hay biết. Trong đó là một Jae Joon hết lòng theo đuổi mối tình đâu, một người học cách quý trọng những phút giây cuộc sống qua một trò chơi mà cậu tự nghĩ ra là giả chết. Mỗi lần chơi trò chơi này, cậu tưởng tượng nếu hiện tại mình đã chết thì sẽ như thế nào, chỉ cần nghĩ như vậy thôi là mọi thứ tưởng như khó khăn, chán ghét, áp lực đều tan biến, cậu nhận ra thứ gì mới thực sự quan trọng với mình.

Ra đi ở độ tuổi 16 là một kết cục đáng buồn, nhưng quả thực thời gian sống của Jae Joon tuy ngắn nhưng không hề vị uổng phí. Cậu đã sống hết mình, cậu có gia đình, bạn bè ở bên, có niềm đam mê và tình yêu để theo đuổi.  Đọc từng trang nhật ký của Jae Joon, Yoo Mi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ đau buồn, hạnh phúc đến dằn vặt bản thân và rồi cuối cùng là sự chấp nhận trước sự ra đi của bạn. Quyển nhật ký là món quà tiếp thêm động lực sống, cũng là bài học về cuộc sống mà Jae Joon tặng cho cũng người ở lại.

Cái chết là điều không tuân theo bất kỳ quy luật nào, không ai có thể đoán trước được, nó có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ lúc nào. Vì vậy hãy trân trọng từng phút giây trong cuộc sống, hãy sống hết mình vì bản thân để đến lúc nhắm mắt bạn không có gì để hối hận.


Một cuốn sách chưa đầy 200 trang nhưng với một giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng và hết sức chân thực, mang theo một câu chuyện chứa đầy ý nghĩa về sự sống và cái chết. Một câu chuyện bắt đầu bằng bi kịch nhưng tác giả đã cho chúng ta thấy rằng cái chết không nhất thiết chỉ mang đến sự bi thương, mà còn có thể mang đến động lực sống, hy vọng trong tương lai. Lật đến những trang cuối của cuốn sách, tôi biết chắc rằng câu chuyện giản đơn này sẽ còn đọng lại trong tôi nhiều cảm xúc. Còn bạn thì sao, đã bao giờ bạn nghĩ về cái chết của mình vào một ngày nào đó chưa?

Tags:

Share:

0 nhận xét