[Review] Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không

[Review] Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không


Ai có thể hiểu rõ cái chết hơn một bác sĩ giải phẫu thần kinh? Paul Kalanithi đã được chuấn đoán mắc bệnh ung thư phổi khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, giờ đây anh phải tiếp cận cái chết ở cả hai góc độ bác sĩ và bệnh nhân. "Khi hơi thở hóa thinh không" là cuốn sách ghi lại hồi ký chân thực của Paul về cuộc đời của anh khi phải đối diện với căn bệnh quái ác này. Nếu bạn cũng là người thích đọc những câu chuyện về cái chết - sự sống, đây sẽ là một cuốn sách bạn không thể bỏ qua.

Cuốn sách được chia làm 2 phần kể về cuộc đời của Paul trước và sau  khi nhận được tin mình mắc bệnh. Trước khi trở thành một bác sĩ phẫu thuật não, từ nhỏ Paul có niềm đam mê với văn học và đã hoàn thành xong 2 tấm bằng ngôn ngữ Anh tại Đại học Stanford. Nhưng trong Paul luôn có một câu hỏi lớn về ý nghĩa của sự sống, cái chết và rồi anh quyết tâm theo đuổi ngành Y vì xét cho cùng còn có ngành nào khác có thể đưa anh đến gần với câu trả lời hơn. Paul vượt qua quãng thời gian học, thực tập vất vả và đang hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú. Với cương vị bác sĩ, hàng ngày anh đối mặt với các ca phẫu thuật căng thẳng, với bệnh nhân và người nhà của họ. Paul hiểu rằng với những bệnh nhân mà sự sống chỉ còn tính theo từng ngày, thì sự cảm thông chia sẻ và những lời khuyên cho gia đình cũng như bệnh nhân là một trong những quyết định quan trọng nhất của người làm bác sĩ.

Hàng ngày vật lộn dành lại sự sống cho các bệnh nhân, Paul hiểu về cái chết hơn ai hết nhưng anh cũng không thể ngờ rằng cái chết lại gõ cửa với chính mình khi đang ở độ tuổi 36 với sự nghiệp đang lên cùng các thành tựu được công nhận và một gia đình hạnh phúc. Đón nhận chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, Paul không khỏi suy sụp vì anh biết rõ nhất về khả năng sống sót của mình. Tại thời điểm này anh phải đối mặt với căn bệnh không phải với cương vị một bác sĩ mà là một bệnh nhân. Những suy nghĩ về ý nghĩa cuộc đời lại đến với anh, phải làm gì với cuộc sống trở nên ý nghĩa khi cái chết đang cận kề? liệu rằng có cần phấn đấu nữa không khi dấu chấm hết đã ở trước mắt? Có là điều tốt không khi mang một sinh linh đến thế giới mà anh không còn ở đó? Sự nghiệp bác sĩ của anh sẽ cứ thế dang dở? Đứng trước những trăn trở của bản thân, cùng nghị lực và sự ủng hộ của bác sĩ điều trị, của vợ Lucy và gia đình Paul đã nỗ lực để tiếp tục sống tiếp những ngày tháng đúng nghĩa.  

Paul quyết định rằng cho đến ngày anh thực sự chết anh sẽ tiếp tục sống, theo đuổi đam mê của mình, vun đắp hạnh phúc cho gia đình nhỏ. Dù biết rằng mỗi ngày thức dậy là một cuộc chạy đua với thời gian,  một cuộc chạy đua mà anh có lẽ không thể thắng nhưng Paul chưa bao giờ bỏ cuộc. Không những có thể theo đuổi sự nghiệp bác sĩ mà đến cuối cùng anh cũng hoàn thành được ước mơ làm nhà văn từ thuở nhỏ.

Không như những câu chuyện giả tưởng, những dòng tâm tư của Paul được gửi gắm trong cuốn sách là thực tế chân thật nhất mang lại cho chúng ta những suy ngẫm về sự mong manh của sự sống - cái chết, về hạnh phúc, đau đớn, nỗ lực trong cuộc đời một con người. Bài học quan trọng nhất Paul mà gửi đến cho các độc giả chính là ý nghĩa của cuộc sống, đó là cách con người vượt qua chính bản thân mình đối diện với các thử thách và đặc biệt khi phải đối mặt với cái chết.

Tags:

Share:

0 nhận xét