[Review] Tấm Ảnh Tình Yêu Và Một Câu Chuyện Khác

Tấm Ảnh Tình Yêu Và Một Câu Chuyện Khác

Ichikawa Takuji đã là cái tên quá quen thuộc trên blog này, có lẽ bởi đây là một trong số ít tác giả viết chuyện tình cảm mà mình đọc. "Tấm ảnh tình yêu và một câu chuyện khác" là tác phẩm thứ năm của ông được xuất bản tại Việt Nam và vừa ra mắt cuối tháng 11 vừa qua. Và vì mình có sở thích đọc những chuyện tình buồn nên các bạn có thể đoán trước được không khí của tác phẩm rồi đấy. 

"Tấm ảnh tình yêu và một câu chuyện khác" là một câu chuyện có chút khác biệt so với các tác phẩm trước đây đã phát hành của Ichikawa Takuji. Trái ngược với câu chuyện tình yêu thanh mai trúc mã, tri kỉ, tác phẩm lần này mở đầu bằng một chuyện tình đơn phương. Nam chính Makoto là người khá tự tin với vốn kinh nghiệm về tình yêu của mình, nhưng mà chỉ với những cuộc tình đơn phương mà thôi. Ở quãng đời sinh viên của mình, Makoto mắc kẹt giữa tình cảm của 2 cô gái. Một là Miyuki, cô gái xinh đẹp mà cậu thầm thương trộm nhớ, người còn lại là cô bạn thân Shizuru, một cô gái chậm lớn kì dị.

Nếu khi đứng trước Miyuki, Makoto luôn cảm thấy tự ti, không dám bày tỏ tình cảm vì nghĩ mình không xứng đáng thì đứng trước Shizuru, cậu có thể thoải mái là chính mình. Một phần bởi Shizuru là người duy nhất không nhận ra nhược điểm của Makoto phần còn lại là do sự đam mê với nhiếp ảnh. Những ngày tháng cùng nhau chụp ảnh đã trở thành những kỷ niệm không thể quên của hai người. Mối quan hệ này trở nên phức tạp hơn khi Shizuru thổ lộ tình cảm của mình với Makoto, nhưng cũng do hiểu rõ người Makoto thích là Miyuki, Shizuru quyết định vẫn giữ gìn tình bạn và luôn lặng yên quan tâm đến cậu. Dần dần Makoto cũng nhận ra tình cảm thực sự của mình, nhưng có lẽ đã là quá muộn, thời điểm lựa chọn bắt đầu của người này lại là thời điểm lựa chọn kết thúc của người kia, Shizuru - người con gái luôn hiện hữu bên cạnh đã đột nhiên biến mất khỏi cuộc đời cậu.

Sau hai năm mất liên lạc, Makoto nhận được thư của Shizuru mời cậu tham gia buổi triển lãm ảnh của cô tại Mỹ. Một cơ hội tái hợp mà ai cũng mong đợi, tuy nhiên cái nhận được vẫn chỉ là một kết cục buồn. Câu chuyên này làm mình nhớ tới một câu hát trong bài Let Her Go (Passenger): "Only know you lover when you let her go. And you let her go", Makoto đã đánh mất thời điểm nắm giữ được tình yêu này, cái còn lại chỉ còn là những khoảnh khắc hạnh phúc, hình ảnh của Shizuru trong những tấm ảnh mà thôi.

Như những câu chuyện tình đơn phương khác, cái đọng lại luôn là dư vị của sự nuối tiếc, day dứt, khó quên, "Tấm ảnh tình yêu và một câu chuyện khác" cùng những chi tiết nhẹ nhàng, kì bí mang tới cho người đọc một chuyện tình buồn, về những khoảnh khắc mong manh trong cuộc đời mà ta đã đánh mất. Nhưng Ichikawa Takuji cũng mang tới cho chúng ta một thông điệp khác: "Không phải chỉ những mối tình đơm hoa kết trái mới có ý nghĩa. Tình đơn phương tự bản thân đã là một phần ngoại truyện hoàn mỹ trong cuộc đời." Mà thực chất trong câu chuyện này nó còn mang ý nghĩa của cả cuộc đời.

-----------------------------------------------------------------------------------
Mọi người có thể theo dõi Review các tác phẩm khác của Ichikawa Takuji dưới đây:
- Nơi em quay về có tôi đứng đợi
- Tôi vẫn nghe tiếng em thầm gọi 

Share:

0 nhận xét