[Review] Người Đàn Ông Tên Ove - Fredrik Backman

Nguoi dan ong ten Ove

Mình biết đến cuốn sách này từ một lần đọc list sách bán chạy của Amazon, đúng dịp NXB trẻ mới ra mắt nên quyết định mua về. Mọi người chắc cũng biết cái cảm giác sau khi đọc một cuốn sách nổi tiếng hay đạt giải bạn mà không hiểu vì sao nó lại nổi tiếng chứ? Nhưng lần này thì hãy yên tâm, cuốn sách này không thuộc trong số đó, nó là một trong các cuốn sách mà khi đọc rồi bạn sẽ hiểu vì sao nhiều người mua nó đến vậy :))).

Câu chuyện kể về người đàn ông tên Ove (đọc là U-Vê nhé) 59 tuổi là một người kiệm lời, cộc cằn, sống cùng hàng loạt các nguyên tắc không bao giờ phá bỏ và sẵn sàng quát thẳng vào mặt những người dám vi phạm quy tắc của ông. Là một người nguyên tắc độ sau khi chôn cất người vợ yêu quý vào chủ nhật, thứ 2 ông vẫn tiếp tục đi làm vì không thể vô trách nhiệm với công việc. Nhưng những gì ông nhận được ở cái nơi cống hiến hơn 30 năm là gì, là lời đề nghị: "Ông nghỉ ngơi một chút cũng tốt mà". Vậy là Ove chính thức trở thành người thừa thừa thãi ở cái xã hội này, ông quyết định tự tử. Nhưng tự tự cũng phải trách nhiệm, không thể muốn đi lúc nào thì đi, ông cần phải sắp xếp tất cả công việc trước khi ra đi. Sáu tháng sau ngày vợ mất, Ove đã định được ngày ra đi cho mình, nhưng cuộc đời nào cho ta làm những gì mình muốn dễ dàng đến thế, vào cái giây phút đấy ông lại bị làm phiền bởi gia đình hàng xóm mới chuyển đến ở nhà đối diện. Những người hàng xóm rồi cả con mèo hoang gây phiền toái cho ông nhiều đến mức độ kế hoạch tự tử ông đã chuẩn bị lâu nay bị hoãn lại.

Và rồi quá khứ của Ove dần dần được hé lộ, chúng ta dần hiểu được bản chất đằng sau tính cách cộc cằn, khó gần đó.

Là khi người đàn ông tên Ove còn là một cậu bé. Ove mất mẹ từ nhỏ, bố ông là một người ít nói, và từ sau khi vợ mất những cuộc trò chuyện của 2 bố con chỉ còn xoay quanh về máy móc đặc biệt là chiếc ô tô Saab. Người bố tốt bụng, chính trực ấy là hình tượng của cậu bé Ove, những lời dặn của bố trở thành tôn chỉ cho cuộc sống của cậu. Và Ove lớn lên như thế với những nguyên tắc của riêng ông mặc kệ cuộc sống bên ngoài có thay đổi thế nào.

Là khi người đàn ông tên Ove gặp người đàn bà tên Sonja - người đã thay đổi cuộc đời ông từ khoảnh khắc đầu tiên gặp mặt. Như ông đã nói: định mệnh với bà có thể là một thứ gì đó, nhưng với ông là một người nào đó. Ove và Sonja là hai thái cực trái ngược, bà là toàn bộ màu sắc của cuộc đời ông. Vì vậy một cuộc đời không còn Sonja là cuộc đời không đáng sống.

Là khi người đàn ông tên Ove trước đây đã từng có một người bạn thân là ông hàng xóm Rune. Hai cặp vợ chồng Ove và Rune là những người đầu tiên chuyển đến sống ở khu vực này và với những quan điểm tương đồng họ nhanh chóng trở thành bạn thân. Ove và Rune có lẽ là hai kẻ sinh lầm thời, khi họ chỉ cần một mái nhà và cùng gia đình sống yên bình thì xã hội xung quanh lại thay đổi quá nhanh chóng cùng những kẻ không hiểu quy tắc. 

Song song với những câu chuyện quá khứ là câu chuyện hiện tại của ông Ove khi phải đối mặt với những rắc rối hàng ngày đến từ những người hàng xóm, luôn luôn có việc khiến ông phải làm. Nhìn bề ngoài có vẻ như không quan tâm nhưng đứng trước tình cảnh khó khăn của người khác, ông Ove không bao giờ làm ngơ.

Những câu chuyện hiện tại và quá khứ được viết đan xen, nhưng không khiến mạch văn bị ngắt quãng mà ngược lại còn được chuyển đoạn rất mượt. Phút trước bạn có thể bật cười trước những tình huống ông Ove gặp phải trong cái xã hội hiện đại, phút sau bạn có thể khóc trước những sóng gió của cuộc đời ông. Một câu chuyện vô cùng nhẹ nhàng, hài hước nhưng sâu sắc.

Một lần nữa chúng ta lại học được bài học: không thể đánh giá một con người nếu bạn không sống cuộc đời của người đó. Đồng thời, tác giả cũng mang đến một câu chuyện mới về gia đình. Tình cảm gia đình, người thân không chỉ đến từ những người cùng chung huyết thống hay được công nhận trên pháp luật với bạn, bạn có thể tìm thấy nó ở những người xung quanh. Ove đã dành cả cuộc đời trước kia để bảo vệ gia đình ông, và cuộc đời sau đó để sống vì bản thân mình trong sự yêu quý của những người mà ông quan tâm.

Kết lại, đây là một cuốn sách nhẹ nhàng, dễ đọc cũng như mang đến cho bạn rất nhiều cảm xúc, suy nghĩ về cuộc đời, tình yêu, tình thân, gia đình và giá trị con người. Một cuốn sách vô cùng đáng đọc cho những người muốn sống chậm lại giữa xã hội thay đổi quá nhanh này. Cuốn sách cũng đã được chuyển thể thành phim và đạt giải Oscar cho phim nước ngoài xuất sắc nhất, chỉ có điều vì là phim Thụy Điển nên nếu muốn xem thì mọi người phải chịu khó xem engsub nhé.

P.s: do bài review này được đăng vào buổi tối của ngày cuối cùng năm 2017 nên cũng dự đoán được lượng người đọc của ngày hôm nay =))). Nhưng nếu có ai đang đọc đến những dòng cuối cùng này thì mình xin gửi đến lời Chúc mừng năm mới 2018. Dù rằng cuộc đời luôn đầy rẫy những biến động, khó khăn, nhưng thời khắc sang năm mới hãy cùng nhau giữ vững hy vọng cho một tương lại tốt đẹp hơn sẽ đến với bạn. Đây cũng là lời chúc mình dành tặng cho bản thân và mọi người trong năm sắp tới.

Thank you all for this year & Happy new year !!!







Tags:

Share:

0 nhận xét