[Review] Thú tội - Minato Kanae

Thú tội - Minato Kanae

Bạn muốn dùng cách gì để trừng trị những kẻ sát nhân? Bằng pháp luật ư?
Nếu như những kẻ sát nhân này nằm trong độ tuổi vị thành niên được pháp luật bảo vệ thì thế nào?
Moriguchi là giáo viên cấp 2 và là một người mẹ đơn thân có cô con gái 4 tuổi. Một biến cố lớn đã xảy đến khi vào một ngày cô phát hiện ra xác con gái mình ở bể bơi của trường. Tuy cảnh sát kết luận đây là một vụ tai nạn, nhưng Moriguchi biết chính xác hung thủ là ai. Hung thủ chính là học sinh trong lớp cô - những học sinh ở độ tuổi 13 đang được pháp luật bảo vệ. Để có được một cái kết xứng đáng cho những kẻ sát nhân, Moriguchi đã lên kế hoạch trả thù của riêng mình.

Như cái tên của cuốn sách "Thú tội" bao gồm 6 câu chuyện, lời thú tội từ 6 nhân vật liên quan. Bạn sẽ được xem xét 1 câu chuyện từ 6 góc độ khác nhau với độ liên kết tuyệt vời. Mở đầu là lời thú tội của cô Moriguchi bằng bài giảng cuối cùng của mình về sự sống. Nếu như bắt đầu giờ học là sự hỗn loạn thì càng đến cuối giờ các học sinh đã hoàn toàn tập trung và run sợ trước một sự thật được hé lộ về cái chết của con gái cô. Moriguchi đã gửi tặng 2 kẻ sát nhân một món quà nhỏ và ném chúng vào một bầy sói tàn nhẫn không kém - tập thể những đứa trẻ 13 tuổi cũng được bảo vệ bởi luật vị thành niên.

Sát nhân B hoàn toàn bị sức ép này nuốt chửng, tự giam mình ở nhà không đến trường, dần dần mất đi nhân cách, nghi ngờ về sự sống của chính bản thân mình. Đồng thời, chính từ hành động ngốc nghếch của ông thầy chủ nhiệm mới đến, đã góp phần đẩy B tới bản án thảm khốc cuối cùng của mình.

Sát nhân A thì hoàn toàn ngược lại, luôn tự coi mình là thiên tài, hình phạt mà Moriguchi mang đến thậm chí không mảy may ảnh hưởng tới cậu ta. Với mục đích muốn thực hiện mục tiêu duy nhất của cuộc đời, A còn vạch ra nhiều kế hoạch tàn nhẫn hơn nữa, nhưng cậu không biết rằng bản án cuối cùng vẫn còn đang chờ cậu ở phía trước.

"Thú tội" mang đến sự ớn lạnh, tàn nhẫn không phải từ những hình ảnh máu me, chết chóc mà đến từ những tâm tư lệch lạc của mỗi nhân vật. Những góc khuất tâm lý không ai ngờ tới của những đứa trẻ 13 tuổi, mà thứ chúng muốn nhất chỉ là sự công nhận. Những kẻ yếu đuối đáng ra phải đối mặt với chính vấn đề của mình thì lại làm tổn thương những người khác. Nhân cách sai lệch, tội ác không thể tha thứ thực sự là những thứ mà chính bản thân kẻ đó phải tự chịu trách nhiệm, nhưng có thực sự là những người xung quanh không có liên quan? Cách giáo dục của nhà trường, phụ huynh, xã hội có thực sự đi đúng hướng? Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được rằng những hành động, lựa chọn dù nhỏ cũng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của người xung quanh. 

Sự liên kết của câu chuyện này thực sự tuyệt vời, từng chi tiết nhỏ tưởng chừng không đáng chú ý đến cuối cùng lại sâu chuỗi với nhau một cách mạch lạc. Hãy tưởng tượng một câu chuyện nhưng bạn được nghe từ 6 người khác nhau, nó thậm chí không nhàm chán mà còn rất thu hút vì ngày càng tiến sâu vào bản chất của mỗi nhân vật. Và nói đến dòng truyện trinh thám thì không thể không nhắc đến những plot twist, "Thú tội" luôn xen kẽ những nút thắt, gây bất ngờ cho đến giây phút cuối.

Cái kết cuối câu chuyện thực sự là mốt sự trả thù thành công của Moriguchi. Như chữ 命 (sống) được viết trên bảng trong giờ giảng cuối của Moriguchi, đôi khi sự sống mới chính là hình phạt lớn nhất với những kẻ sát nhân.

Kết lại, đây là tác phẩm trinh thám kinh dị đầu tiên mình đọc mà có tác giả là nữ. Phải nói cách viết và sâu chuỗi câu chuyện của tác giả thực sự khiến mình ấn tượng cùng diễn biến tâm lý của các nhân vật được thể hiện rất lô-gic. Và đặc biệt với nhân vật chính Moriguchi, tác giả mang đến một cách trả thù mang những nét đặc thù của phái nữ: thận trọng, kiên nhẫn, bình tĩnh nhưng không kém phần lạnh lùng tàn nhẫn. Với cá nhân mình thì đây là một nét mới trong dòng văn học trinh thám-kinh dị.

P.s: Sách cũng đã được chuyển thể thành phim cùng tên, nên mọi người có thể tìm xem để hiểu thêm về tác phẩm. Tuy nhiên, mình vẫn khuyến khích mọi người đọc sách hơn vì bản điện ảnh tuy làm khá tốt với các cảnh phim đắt giá kết hợp tốt cùng âm nhạc nhưng với mình thì vẫn không truyền tải được nội dung của tác phẩm. Và cũng như những lần viết review truyện trinh thám khác, lần nào viết mình cũng phải cố gắng không để lộ các chi tiết quan trọng cũng như bất ngờ để không ảnh hưởng đến các bạn chưa đọc, nên nếu bài review có hơi mông lung thì cũng xin thứ lỗi nhé :)). 

Now enjoy reading!!!

Share:

3 nhận xét

  1. đọc review của bạn thật sự làm mình muốn mua sách, cảm ơn bạn, hi vọng có dịp gặp bạn ngoài đời :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    2. Cảm ơn bạn vì đã đọc bài review này :)

      Delete