Hướng dẫn sử dụng tàu điện ngầm ở Hàn Quốc.

Tàu điện ngầm Hàn Quốc

Tàu điện ngầm sẽ là phương tiện chính để di chuyển trong chuyến đi Hàn Quốc, vì vậy làm quen với hệ thống này sẽ giúp bạn dễ dàng tới các điểm du lịch mong muốn.

Seoul khá rộng vì vậy hệ thống tàu điện ngầm cũng khác chằng chịt, có đến tận 19 line. Với những ai đã từng sử dụng tàu điện ngầm trước đây, thì việc sự dụng khá đơn giản, tuy với quy mô lớn nhưng nguyên tắc sử dụng không có gì khác. Còn với những bạn lần đầu đi tàu điện ngầm, thì hãy lưu ý các điểm sau đây.

1. Nhớ màu và số của các line tàu.

Riêng ở Seoul có tận 19 line tàu điện ngầm, bạn cần xác định điểm đến của mình nằm trên line số mấy và màu sắc của nó để khi xuống tàu có xác định được phương hướng cần di chuyển.

Tàu điện ngầm Hàn Quốc

2. Hướng đi.
Sau khi xác định được điểm đến, bạn cần xác định hướng đi của tàu. Ở cửa ga tàu sẽ ghi hướng đi, cần chú ý để tránh đi nhầm hướng. Ví dụ bạn đang ở ga Chungmuro và muốn đi về Seoul Station, bạn sẽ chọn tàu có hướng đi về Meong-dong, còn nếu muốn đi Dongdaemun, bạn sẽ cần đi hướng ngược lại.

Tàu điện ngầm Hàn Quốc

Trước cửa ga tàu sẽ ghi bến đi tiếp theo của hướng bạn cần đi, vì vậy không chỉ cần xác định hướng cần đến mà bạn còn phải ghi nhớ bến tiếp theo trên tuyển đó để đi đúng hướng.

3. Ga trung chuyển (tranfer)

Ga trung chuyển là các điểm mà các line tàu cắt nhau. Ở các điểm này bạn có thể chuyển sang line khác để đi tới các địa điểm. Giả sử bạn đang ở Myeong-dong (line 4 - màu xanh) và muốn đi đến ga Anguk (Line 3 - màu cam), bạn sẽ cần đi line 4 đến ga Chungmuro -> xuống tàu và chuyển sang line 3 để đến được ga Anguk. Khi tàu điện ngầm điều lưu ý nhất là theo sát các bảng chỉ dẫn để đến được đúng điểm.

Tàu điện ngầm Hàn Quốc

Nếu còn chưa biết cần đến ga trung chuyển nào hãy sử dụng app Kakao metro, nhập điểm đi và đến, app sẽ chỉ đường đi cũng như số bến cần đi cho bạn. App này cập nhật cả thời gian thực của tàu cũng như các lưu ý mới nhất. Đợt mình đi ga Dongdaemun History & Culture đang nâng cấp, nên không thể tranfer giữa line 4&5 và 2&5, và khi app chỉ đường cũng không chỉ đường qua tuyến này, điều này giúp bạn đi đúng kể cả trong trường hợp bạn bỏ lỡ thông báo ở ga tàu.


4. Chú ý số của cửa ra (Exit)

Ga tàu điện ngầm của Hàn Quốc rất rộng, việc đi sai số của Exit cũng có thể khiến bạn đi sai cả cây số. Vì vậy khi muốn đi bất cứ địa điểm nào, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin của cửa exit. Trang của KTO có đầy đủ các chỉ dẫn của hầu hết các địa điểm tham quan nổi bật: http://english.visitkorea.or.kr/enu/index.kto



Chọn đúng số của exit để tìm được địa điểm tham quan dễ dàng hơn
Tàu điện ngầm Hàn Quốc

Trước các ga đến đều có thông báo loa và bảng điện tử bằng tiếng Anh về tên ga tiếp theo cũng như hướng cửa xuống. Chú ý nghe để xuống đúng ga nhé.

5. Lưu ý khác.

- Nạp tiền vào thẻ Tmoney: bạn nên nạp 10.000 won trong 1, 2 lần đầu. Sau đó những ngày cuối chỉ nên nạp tầm 5.000w tùy hành trình của bạn. Lần quẹt đầu tiên trong ngày sẽ mất 1.250 won sau đó sẽ tính thêm tùy thuộc vào khoảng cách điểm đến của bạn. Chi phí dành cho thẻ Tmoney của mình trong chuyến đi 8 ngày 7 đêm là: 26.000 won. Đừng lo nếu như bạn lỡ tay nạp quá nhiều tiền vào thẻ, bạn có thế rút số tiền thừa này ra tại cửa hàng tiện lợi, họ sẽ trừ phí dịch vụ 500 won còn lại sẽ trả lại tiền thừa cho bạn.

Máy nạp tiền ở ngay điểm ra và vào trước các cổng quẹt thẻ. 

(Nguồn ảnh: kto)
- Chú ý chiều đi
Các cửa có mũi tên xanh là chiều đi dành cho bạn, các cửa biểu tượng cấm màu đỏ là dành cho người đi chiều ngược lại. Đừng quẹt nhầm cửa vì nó không mở ra đâu nhé.


- Khi cần trợ giúp
Đây là lưu ý rất quan trọng, vì trong chuyến đi bản thân đã trải qua cũng như thấy nhiều khách du lịch nước ngoài gặp phải đó là khi thẻ báo lỗi, không thể quẹt để ra. Mà lỗi thông báo bằng tiếng Hàn nên không thể hiểu mà xử lý trong khi không có nhân viên ở quanh.

Đừng lo vì ở Hàn Quốc có cổng trợ giúp tại chỗ. Cổng này có thế quẹt bình thường dành cho những người ngồi xe lăn, hoặc đi cùng xe đẩy hoặc hành lý cồng kềnh, ngoài ra có thêm 1 nút Trợ giúp để gọi cho nhân viên hỗ trợ bạn. Nhân viên có thể nói tiếng Anh cơ bản, sau khi trình bày về việc thẻ bị lỗi, họ sẽ giúp bạn bấm nút qua cửa và bạn có thể ra ngoài. Tip này vô cùng quan trọng nhé, lần đầu tiên biết đến cửa này là do một bác người Hàn ra tay cứu giúp. Khi thẻ báo lỗi cứ cửa này thẳng tiến, nó nằm song song với các cửa quẹt thẻ khác, bấm bút màu xanh để gọi cứu viện nhé.

(Nguồn ảnh: Internet)
- Chuẩn bị tinh thần
Bạn cần chuẩn bị sẵn tinh thần về việc phải đi bộ rất nhiều khi đi du lịch tự túc. Mặc dù di chuyển bằng tàu điện ngầm thuận tiện, nhưng mỗi ga tàu đều khá rộng, thậm chí ga nhỏ ở Seoul bạn cũng cần leo ít nhất 3 tầng cầu thang, công thêm khoảng cách đi bộ từ ga tàu đến các điểm cũng không phải gần. Với trải nghiệm của bản thân thì tổng mỗi ngày mình đi bộ tầm 15km có hôm lên đến 20km. Vì vậy, hãy xác định trước khi đi du lịch tự túc để có thế sẵn sàng về mặt tâm lý và thể lực để đến được hết những địa điểm bạn mong muốn. 

Cuối cùng cũng có thế kết thúc được phần chuẩn bị ở đây, nắm chắc thông tin của những điều kể trên bạn có thể tự tin đi lại trong thành phố rồi. Những bài viết tiếp theo sẽ là lịch trình du lịch cụ thể với các điểm đến đặc trưng của Hàn Quốc nhé. 



Share:

0 nhận xét